Arm Styling
Kiểu dáng tay (Arm Styling) trong La tinh thường được đặt ra khi người ta muốn hoàn thiện kỹ năng trình diễn. Chuyển động tay gắn liền với sự nhịp nhàng của cơ thể theo tiếng nhạc và được thực hiện để tạo biểu cảm của mình.
Trước đây tôi hay dùng từ "Kỹ thuật đánh tay" để nói về Arm Styling nhưng thấy không thích hợp vì nói đến kỹ thuật có nghĩa phải có chuẩn mực, phải có khuôn mẫu và phải có đúng sai. Arm Styling thì không phải như vậy, nó là một nghệ thuật hơn là một kỹ thuật. Hơn nữa, nó chỉ là một chuyển động "phản ứng" theo chuyển động Cuban motion, phải phù hợp với Cuban motion chứ không phải là một chuyển động tích cực hay một chuyển động độc lập. Đây là điều rất quan trọng mà các học viên cần chú ý.
Chuyển động tay trong khiêu vũ khác với chuyển động tay của múa là trong múa, người ta có thể thực hiện các động tác tay độc lập để diễn tả một cái gì đó nhưng trong khiêu vũ thì không. Các chuyển động tay trong khiêu vũ thường phải có nối kết với chuyển động của thân, tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng toàn cơ thể.
Chuyển động tay thường gắn liền với sự cảm thụ âm nhạc. Ở những nơi đào tạo, người ta thường cho các em luyện tập Arm Styling từ lúc mới học bằng cách để cho các em cảm thụ âm nhạc và đánh tay theo hướng dẫn của thầy cô giáo.
Tôi biết có rất nhiều người rất quan tâm đến việc chuyển động tay và bỏ ra khá nhiều thời gian để luyện tập nó. Tuy nhiên có một điều cơ bản cần phải để ý: chuyển động tay chỉ đẹp và hiệu quả khi có chuyển động cơ thể đúng. Có rất rất ít chuyển động tay chủ động, thí dụ khi chủ động diễn tả một biểu cảm nào đó hoặc khi nữ đưa tay lên để khỏi vướng nam khi passing, còn đa số chỉ là tuân theo chuyển động Cuban motion. Tốt nhất là cần phải tập luyện Cuban motion đúng cách và đẹp trước khi nghĩ đến hoàn thiện hơn ở chuyển động tay. Hãy tự kiểm lại mình, nếu chưa tập Cuban Motion thì đừng tập chuyển động tay, vì tập sai sau này sẽ khó sửa lại.
Do chuyển động tay phải có kết nối với chuyển động thân (Cuban motion) nên trước tiên nó phải đi liền với chuyển động vai:
- Khi dang tay ra bên hay đưa tay về phía trước thì vai phải chuyển động trước tiên, sau đó mới đến chuyển động tay.
Chuyển động tay bắt đầu từ trong ra ngoài: theo thứ tự cánh tay trên đi trước, cùi chỏ mở ra để đưa cánh tay dưới ra, kế tiếp cổ tay mở ra để dang bàn tay, rồi ngón tay.
- Khi thu tay vào thì vai phải thu vào trước tiên, sau đó mới đến chuyển động tay.
Chuyển động tay bắt đầu từ ngoài vào trong: cùi chỏ co lại để thu cánh tay dưới, kế tiếp cánh tay trên thu vào.
Chuyển động của bàn tay giống như cách giải lụa chuyển động: lưng bàn tay hướng ra trước, khủy tay đi trước rồi mới đến bàn và các ngón tay.
Để rõ hơn, hãy tham khảo 10 clip bài tập hướng dẫn Arm-Styling sau đây của Corky Ballas với Paul và Olga thị phạm:
Trước đây tôi hay dùng từ "Kỹ thuật đánh tay" để nói về Arm Styling nhưng thấy không thích hợp vì nói đến kỹ thuật có nghĩa phải có chuẩn mực, phải có khuôn mẫu và phải có đúng sai. Arm Styling thì không phải như vậy, nó là một nghệ thuật hơn là một kỹ thuật. Hơn nữa, nó chỉ là một chuyển động "phản ứng" theo chuyển động Cuban motion, phải phù hợp với Cuban motion chứ không phải là một chuyển động tích cực hay một chuyển động độc lập. Đây là điều rất quan trọng mà các học viên cần chú ý.
Chuyển động tay trong khiêu vũ khác với chuyển động tay của múa là trong múa, người ta có thể thực hiện các động tác tay độc lập để diễn tả một cái gì đó nhưng trong khiêu vũ thì không. Các chuyển động tay trong khiêu vũ thường phải có nối kết với chuyển động của thân, tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng toàn cơ thể.
Chuyển động tay thường gắn liền với sự cảm thụ âm nhạc. Ở những nơi đào tạo, người ta thường cho các em luyện tập Arm Styling từ lúc mới học bằng cách để cho các em cảm thụ âm nhạc và đánh tay theo hướng dẫn của thầy cô giáo.
Tôi biết có rất nhiều người rất quan tâm đến việc chuyển động tay và bỏ ra khá nhiều thời gian để luyện tập nó. Tuy nhiên có một điều cơ bản cần phải để ý: chuyển động tay chỉ đẹp và hiệu quả khi có chuyển động cơ thể đúng. Có rất rất ít chuyển động tay chủ động, thí dụ khi chủ động diễn tả một biểu cảm nào đó hoặc khi nữ đưa tay lên để khỏi vướng nam khi passing, còn đa số chỉ là tuân theo chuyển động Cuban motion. Tốt nhất là cần phải tập luyện Cuban motion đúng cách và đẹp trước khi nghĩ đến hoàn thiện hơn ở chuyển động tay. Hãy tự kiểm lại mình, nếu chưa tập Cuban Motion thì đừng tập chuyển động tay, vì tập sai sau này sẽ khó sửa lại.
Do chuyển động tay phải có kết nối với chuyển động thân (Cuban motion) nên trước tiên nó phải đi liền với chuyển động vai:
- Khi dang tay ra bên hay đưa tay về phía trước thì vai phải chuyển động trước tiên, sau đó mới đến chuyển động tay.
Chuyển động tay bắt đầu từ trong ra ngoài: theo thứ tự cánh tay trên đi trước, cùi chỏ mở ra để đưa cánh tay dưới ra, kế tiếp cổ tay mở ra để dang bàn tay, rồi ngón tay.
- Khi thu tay vào thì vai phải thu vào trước tiên, sau đó mới đến chuyển động tay.
Chuyển động tay bắt đầu từ ngoài vào trong: cùi chỏ co lại để thu cánh tay dưới, kế tiếp cánh tay trên thu vào.
Chuyển động của bàn tay giống như cách giải lụa chuyển động: lưng bàn tay hướng ra trước, khủy tay đi trước rồi mới đến bàn và các ngón tay.
Để rõ hơn, hãy tham khảo 10 clip bài tập hướng dẫn Arm-Styling sau đây của Corky Ballas với Paul và Olga thị phạm:
- Nội dung ẩn - Hidden Content
- Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
- Nội dung ẩn - Hidden Content
- Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
- Nội dung ẩn - Hidden Content
- Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
- Nội dung ẩn - Hidden Content
- Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
- Nội dung ẩn - Hidden Content
- Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
- Nội dung ẩn - Hidden Content
- Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
- Nội dung ẩn - Hidden Content
- Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
- Nội dung ẩn - Hidden Content
- Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
- Nội dung ẩn - Hidden Content
- Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.