Khiêu vũ và thầy!
Đã gửi: Tháng mười 06, 2012, 11:35 am
Khiêu vũ và thầy
Con người Việt Nam luôn mang trong mình dòng máu tôn sư trọng đạo, kết quả của nền giáo dục dựa trên Khổng giáo của cha ông ta. "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư": một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.
Câu trên không chỉ nói đến những người thầy dạy chữ, mà còn bao hàm cả là những người thầy dạy nghề. Tại sao người ta lại kính trọng thầy đến như vậy?
Vì trước đây người thầy không phải chỉ có dạy ta cái chữ, dạy ta cái nghề. Thầy còn dạy chúng ta về cái lễ: " về cách làm người". Và đây là điều quan trọng nhất của một người thầy.
Trong một xã hội đạo đức, cái "đạo lý làm người" mới là quan trọng bậc nhất. Rất nhiều những câu nói như "Tiên học lễ, hậu học văn", "Tài bất thắng đức"... cho thấy rõ quan niệm về đạo lý làm người trong xã hội như thế nào. Và ai đã dạy cho chúng ta về những điều này? Chính là thầy.
Người thầy đâu chỉ dạy ta những kiến thức, thầy còn dạy ta những đạo lý làm người, dạy chúng ta những điều cần thiết trong cuộc sống. Rất dễ hiểu là tại sao ngày xưa người ta rất kính trọng thầy, xem công lao của thầy còn hơn cha mẹ.
Nhưng một xã hội đạo đức tốt đẹp như thế cũng như những cây cỏ quý, rất dễ bị loài cỏ dại lấn lướt và làm chết đi. Cỏ dại thì không ai trồng, nhưng rất dể sinh sôi nẩy nở trong mọi điều kiện, trong mọi hoàn cảnh. Nó cũng giống như thói tham lam và ích kỷ của con người. Những điều tốt đẹp của người thầy cũng không thoát khỏi, nó cũng thường bị loài cỏ dại trên lấn chiếm và làm mất đi.
Thật bi quan nếu chúng ta nói rằng hình như hiện nay có rất ít những người thầy chân chính mà lại có quá nhiều những người hướng dẫn, người người dạy nghề kiếm ăn, thậm chí kiếm ăn một cách bẩn thỉu. Nếu những ai có biết trường hợp bẩn thỉu này, bẩn thỉu nọ và lên tiếng thì có lẻ cũng sẽ không có gì là "lỗi đạo" nếu phê phán và chỉ trích những người thầy thuộc loại này. Tuy nhiên mục đích của topic là một vấn đề khác: làm sao để giúp những người mới học có một số hiểu biết về "học thầy", vì một người mới bước vào thế giới khiêu vũ làm sao có đủ kiến thức để có thể tìm ra đâu là nơi dạy tốt, đâu là nơi tranh thủ móc ví người học.
Thời còn tiểu học, tôi học toán ở một thầy giáo làng. Rồi lớn lên tôi theo học trường trung học ở tỉnh, rồi vào TPHCM học đại học. Khi trở về làng cũ, thầy tôi vẫn còn đó, vẫn dạy toán bậc tiểu học cho các em trong làng như ngày nào. Có thể giờ đây thầy không thể bằng tôi, có thể thầy không hề biết phương trình La Grand là gì, chưa từng biết giải các phương trình vi tích phân nhưng ở phạm vi "toán học bậc tiểu học" của mình, thầy tôi am hiểu nó rất rõ. Nếu các thầy dạy toán bậc đại học của tôi có về đây dạy thì tốt nhất cũng chỉ như thầy, có khi còn thua xa về kinh nghiệm truyền đạt. Đó là lý do tại sao thầy tôi vẫn được kính trọng trong làng, vẫn ngày ngày được tín nhiệm để làm nhiệm vụ hướng dẫn cho lớp thế hệ sau. Đơn giản là vì để các em trong làng "học toán bậc tiểu học" thì không đâu tốt hơn nơi thầy giáo làng của tôi.
Vậy các bạn đừng có bao giờ mung lung: ông A nghe nói có đi thi đấu ở Tây về, bà B nghe nói có đi học thầy ở Anh mấy năm, ông C vừa rồi thấy có tên trong danh sách thí đấu giải này giải nọ. Cái mà bạn cần chính là:
- Xác định cho mình là muốn học ở cấp độ nào?
- Người hướng dẫn bạn có đủ kiến thức về chuyên môn ở cấp độ đó không để có thể dạy bạn được?
Nhưng làm thế nào để tìm ra một giáo viên tốt?
Câu hỏi dường như không khó nhưng cũng sẽ không dễ dàng gì trong xã hội đầy rẩy những bẩn thỉu và gian lận như hiện nay. Dựa vào bằng cấp ư? Cũng từng có khá nhiều các tiến sĩ "ma" trong các đơn vị nhà nước, huống gì là các mẫu giấy chứng nhận là "vũ sư". Có một câu chuyện khôi hài mà chắc các bạn đã nghe là "bom giấy": đây là một phát minh hiện đại khủng khiếp nhất của con người, người ta sợ nó gấp trăm ngàn lần bom nguyên tử hay bom H, vì khi "bom giấy" nổ, tất cả bằng cấp của con người đều tan biến: con người phải trở về với chính thực lực của mình.
Cũng có một vài khía cạnh để giúp bạn tìm kiếm một người dạy tốt cho mình hay cho các con của mình:
- Kiến thức và kinh nghiệm
Cái bạn cần không phải là học ở một người vừa đoạt giải vô địch mà là một giáo viên am hiểu cái đang theo học, có thể trình bày rõ để bạn hiểu biết vấn đề, có thể hướng dẫn bạn rõ ràng để bạn thực hành, có thể nhận thấy và sửa ngay các lỗi khi bạn đã làm sai. Đừng phân biệt già trẻ ở đây và đừng cho rằng già thì có kinh nghiệm còn trẻ thì không. Có những người tuổi còn trẻ nhưng họ lại có nhiều năm nghiên cứu về bộ môn của mình, cũng như có những người già dạy lâu năm nhưng kiến thức vẫn còn hạn hẹp, nhất là hoàn toàn không cập nhật kiến thức. - Phương pháp và giáo trình.
Khi bạn nhắm đến hiệu quả của việc học tập thì không thể bỏ qua phương pháp và giáo trình huấn luyện. Hiệu quả càng cao khi bạn được dạy theo một phương pháp khoa học, có giáo trình bài vỡ rõ ràng. Bất kỳ một môn học nào cũng có tính kế thừa: xong cái 1 thì mới có cơ sở để học cái 2. Xong cái 2 thì mới có căn bản để học cái 3..... Cái gì cần dạy trước, cái gì cần dạy sau, cái gì cần dạy song song phải được thực hiện rất rõ ràng. - Trách nhiệm
Giáo viên của bạn có đến lớp sớm hay không, hay bạn thường phải quanh quẩn đâu đó chờ giáo viên và lớp lúc nào cũng bắt đầu muộn. Rồi lại về sớm. Giáo viên có thường để ý đến bạn để sửa sai hay không hay mặc cho bạn tiếp thu thế nào tùy ý. Nếu bạn không thực hiện được, giáo viên của bạn có kiên nhẫn để tìm cách khắc phục khuyết điểm của bạn hay không? Đó là những điều bạn xem xét để biết giáo viên của bạn có trách nhiệm hay không.