Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Các điệu nhảy Afro-Cuba, nền văn hóa nghệ thuật vùng Caribê

Khiêu vũ quốc tế

Điều hành viên: docco

Các điệu nhảy Afro-Cuba, nền văn hóa nghệ thuật vùng Caribê

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng mười một 25, 2012, 11:44 pm




Điệu nhảy Afro-Cuba
Nền văn hóa của các điệu nhảy Afro-Cuba kéo dài trên khắp các vùng biển Caribê trong nhiều thế kỷ, do đó nó cũng được gọi là các điệu nhảy dân gian vùng Caribê (Caribbean Folk Dances).


Đó là những điệu nhảy năng động và ồn ào sôi động, cổ vũ tinh thần cho cả vũ công lẫn người xem. Bởi tính chất sống động này, những người không phải là dân bản địa thường có một chút do dự khi thưởng thức nó. Tuy nhiên, khi con người ngày càng quan tâm đến các nền văn hóa khác nhau trên thế giới và khi dòng văn hóa Cuba và châu Phi đổ vào thế giới phương Tây, thì các điệu nhảy Afro-Cuba này cũng tìm được đất sống, nó lại còn được giảng dạy ở một số trường đại học và các trường nghệ thuật ở Châu Âu.

Dân Caribê, châu Phi hoặc có nguồn gốc Latin đương nhiên thích nền văn hóa của họ và biết thưởng thức những điệu nhảy này. Thế giới phương Tây nói chung thì ngược lại, họ cảm thấy rằng những điệu nhảy này như có kết hợp với các nghi thức cầu nguyện tôn giáo của người da đen nên họ rất ngần ngại trong việc thưởng thức. Hơn nữa, đối với những người có tôn giáo chính thống thì họ không thích việc đem những điệu nhảy có tính tôn giáo như thế này ra nhảy múa tự do ở nơi công cộng.

Lịch sử phát triển của Afro-Cuba Dances

Khi truy tìm về gốc rễ của các vũ điệu Afro-Cuban, ta sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng rằng người Cuba thật sự là bậc thầy của hình thức nghệ thuật này. Họ có một tình cảm sâu sắc và ấm áp của con người yêu âm nhạc và khiêu vũ. Cuba đã có rất nhiều nỗ lực để duy trì sự ảnh hưởng của người Châu Phi lên văn hóa Cuba vì đối với họ, cuộc cách mạng Cuba và các điệu nhảy Afro-Cuba có giá trị hơn bất cứ thứ gì khác.

Lý do tại sao người châu Phi có một ảnh hưởng văn hóa mạnh mẽ lên Cuba? Là bởi vì, khi thực dân châu Âu (Anh - Pháp - Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha) đến xâm chiếm và khai thác vùng Caribê, các thổ dân bản xứ bị bắt làm nô lệ và bị chết dần mòn. Thực dân buộc phải nhập thêm nô lệ từ Châu Phi. Riêng ở Cuba đã có hơn 30 triệu người châu Phi được đưa đến làm nô lệ. Phần lớn nô lệ này có gốc từ Nigeria, thuộc bộ tộc Yoruba, rất mê tín trong việc thờ cúng tổ tiên. Họ thường có các phong tục thờ cúng để mong sự giúp đỡ của từ những người đã chết. Cá cđiệu nhảy truyền thống của họ là một phần của phong tục này. Họ tin rằng những điệu nhảy năng động sẽ phản ánh của sức mạnh tinh thần và khi tập trung tâm hồn vào những điệu múa, họ có thể có được những điều họ ao ước.

Những biểu tượng của phong tục thờ cúng này của người nô lệ Châu Phi sau đó lại bị biến đổi. Những người chủ Tây Ban Nha công giáo mộ đạo sử dụng tôn giáo như là một phương tiện để chia và trị dân nô lệ châu Phi, họ thường tổ chức những khóa học cho những nô lệ muốn chuyển đổi sang Thiên Chúa giáo. Điều này dẫn đến việc tạo ra các Cabildos, những người nô lệ theo công giáo. Việc này cũng giúp người châu Phi giữ lại được truyền thống phong tục lâu đời của họ khi làm nô lệ cho người Tây Ban Nha. Nhưng rồi những người nô lệ này sau đó cũng bị gửi đến làm việc ở nhiều miền khác nhau trên vịnh Caribê. Họ không còn giữ được chính xác biểu tượng tôn giáo truyền thống lâu đời của họ, như việc cầu nguyện, ca hát và nhảy múa. Tất cả đều bị pha trộn. Những ngày lễ Công giáo ở Cuba thường có sự kiện nổi bật là những nhóm người nô lệ đi diễu hành, họ nhảy múa, ca hát theo nhịp điệu phát ra từ những chiếc trống lớn.

Kết quả là cuối cùng, niềm tin vào chúa Kitô của những người công giáo Tây Ban Nha đã được kết hợp vào niềm tin thờ cúng của những người nô lệ châu Phi, tạo ra một biểu tượng tín ngưỡng mới gọi là Santeria. Tại Cuba, những người theo tôn gíao Santeria rất cởi mở, họ có thể bày tỏ tín ngưỡng của họ với bất cứ ai có nền văn hóa Cuba. Tôn giáo Santeria còn có những điệu nhảy đặc biệt mà bất cứ ai cũng có thể học được, thậm chí không phải người có tôn giáo - bởi lẻ họ tin rằng mọi người trên thế gian đều có một linh hồn yêu âm nhạc. Mục đích chính của các điệu nhảy dân gian này là để học hỏi, tập hợp lại các bước nhảy khác nhau của các bộ tộc của người nô lệ châu Phi sống trên vùng Caribê.

Các điệu nhảy dân gian Afro-Cuban

BÉLÉ (Martinique)

Nguồn gốc của từ này là không rõ ràng, Bélé bao gồm một loạt các điệu nhảy trên đảo Martinique. Đây là điệu nhảy theo cách của người Tây Phi có ảnh hưởng của châu Âu. Có thể nói rằng Bele là một phần của văn hóa độc đáo Creole và là điển hình của văn hóa Caribê Thật vậy, người nô thường khiêu vũ và chơi trống cho tất cả các lễ hội trong cuộc sống của họ. Có những nhịp điệu để làm việc, nhịp điệu chiến đấu, nhịp điệu để thờ cúng, nhịp điệu để ăn mừng và tất nhiên cũng có nhịp điệu để gọi tình. Mỗi bước nhảy, mỗi nhịp trống đều có một ý nghĩa nhưng nay một phần nào đó đã bị mất, tuy nhiên do tính cộng đồng vẫn còn giúp cho Bele tồn tại cho đến ngày nay.

Nếu bạn được mời đến một buổi lể "Bele", bạn sẽ có thể nhìn thấy hoặc tham gia vào "vòng tròn Bele". Trong vòng tròn này, bạn có "La vwa" (một ca sĩ và các ca sĩ dự bị được gọi là "Le répondè"), lé tambouyé (2 trống), "Le bwatè" (một người giữ nhịp điệu bằng cách dùng 2 dùi đánh vào lưng trống).

Một "vòng tròn Bele" cơ bản có 8 vũ công, với 2 cặp tham gia điệu nhảy trong khi các cặp khác đứng chờ đến lượt mình.





BOMBA (Puerto Rico)

Vào thế kỷ 17 người nô lệ châu Phi được đưa đến PuertoRico làm việc tại các mỏ vàng. Nơi đây Bamboula đã được chơi cùng với dân bản địa trên đảo. Bamboula, một điệu nhảy của sự nổi loạn và quyết tâm, được coi là tổ tiên của điệu nhảy Bomba. Bamboula với âm nhạc và điệu trống truyền thống của nó lại phát triển mạnh tại Puerto Rico. Các phiên bản khác của nó cũng đã tồn tại ở Guadeloupe, St Lucia, Puerto Rico và quần đảo Virgin.

Với các đặc trưng như hông lắc lư, thân thể run rẩy và tiếng trống ấn tượng, điệu nhảy bamboula có thể chơi nhiều giờ liền, với khán giả tham gia. Tiếng trống đánh theo nhịp tim truyền cảm hứng và làm tăng tốc các bước nhảy, làm cho vũ công hòa quyện vào tiếng trống.





BRUKKINS



CONGA



CUMBIA (Colombia)

Có thể khẳng định rằng cách gõ nhịp cơ bản Cumbia phát triển từ nhạc Guinea cumbé. Tuy nhiên, cách gõ nhịp cơ bản này có thể tìm thấy trong âm nhạc của bộ tộc Yoruba (trong nhịp điệu liên quan thần Obatala), và trong các âm nhạc truyền thống khác trên khắp Tây Phi. Cumbia bắt đầu ở bờ biển Caribê của Nam Mỹ, phía bắc của Colombia..



DINKI-MINI (Jamaica)

Dinki Mini bắt nguồn từ chữ Congo "ndingi" 'có nghĩa là ta thán hoặc bài hát tang lễ. Dinkies được nhảy trong những dịp ăn mừng. Mặc dù gắn liền với cái chết, nhưng âm nhạc của nó sống động, vui vẻ và thú vị, nhằm ý định cổ vũ cho gia đình và bạn bè của người chết. Dinki-Mini đã được chơi trong suốt chế độ nô lệ nhưng hiện nay chỉ chơi chủ yếu trong các hoạt động lễ hội hàng năm của Jamaica. Điệu nhảy này được chơi chủ yếu trong các giáo xứ St Mary, St Ann, St Andrew và Portland và Gerreh được tìm thấy ở Hanover, Westmoreland và St James.

Dinki Mini khi nhảy các vũ công, nam và nữ, thực hiện các động tác quay khung chậu như để thách thức với cái chết đã xảy ra, và chứng minh rằng họ có phương tiện để có thể sản sinh lại.



MABELO (Martinique)

Mabelo là điệu nhảy giống như điệu Kalinda có từ thế kỷ 18 ở vùng vịnh Caribê. Đó là một điệu nhảy gồm nhiều người. Đàn ông và phụ nữ nhảy với dáng điệu rất dâm dật, bắp đùi cọ sát nhau theo nhịp trống, khung chậu thì đẩy về trước, và mông thì quay tròn. Sau đó họ xoay một vòng trên chân để tách ra, rồi lại bắt đầu tiến về nhau, cọ đùi... tiếp tục thực hiện những chuyển động dâm dật, đôi khi kéo dài trong nhiều giờ và khi mệt mỏi, người khác sẽ vào thay thế. Trong suốt điệu nhảy nam nữ có thể giữ tay nhau, cọ đùi và hôn nhau. Điệu nhảy Kalinda bị cấm nhưng dân chúng vẫn yêu thích và cuối cùng năm 1843 nó cũng được cho chơi trở lại. Rumba Cuba được cho là một hậu duệ của Kalinda.



MAMBO


Mambo được các vũ công chuyên nghiệp trình diễn ở Havana, Cuba

MAYPOLE

Maypole là một trong những điệu nhảy phổ biến ở các đồn điền ở Jamaica trong thời kỳ chế độ nô lệ và chế độ thực dân.



MOKO JUMBI

Các vũ công Moko Jumbi đi cà-kheo, giả vờ là bóng ma để lừa và đuổi các âm hồn xấu trong các buổi lễ. Thường được chơi ở thị trấn Frederiksted, St Croix, quần đảo Virgin.



PALO, YUKA, MAKUTA


Palo, Yuka và Makuta được chơi bởi các vũ công chuyên nghiệp ở Havana, Cuba

PETRO (Haiti)



POCOMANIA (Jamaica)



QUADRILLE (St. Lucia)



RUMBA


Trẻ em nhảy và hát Rumba trên đường phố Cuba


Nhảy Rumba ở Havana, Cuba

SHANGO


Shango Dancing, Havana, Cuba

SON


Son được chơi bởi Ballet Folklórico Cutumba de Santiago, Cuba

TAMBU (Curacao)

Một điệu nhảy bị cấm ở Curacao



LA TUMBA FRANCESA

Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha,khiêu vũ,dancesport,ballroom, online,rumba, standard,latin

Re: Các điệu nhảy Afro-Cuba, nền văn hóa nghệ thuật vùng Car

Gửi bàigửi bởi tuankt0211 » Tháng sáu 30, 2013, 2:39 pm

Hay quá,tham khảo tài liệu mới vỡ thêm ra nhiều thứ
RANDOM_AVATAR
tuankt0211
 
Bài viết: 5
Ngày tham gia: Tháng năm 26, 2012, 11:12 am
Đến từ thành phố: Nam Định
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0


Quay về KHIÊU VŨ BALLROOM (Ballroom DANCING)

Points: 0

cron