Bạn đang xem trang 1 / 2 trang

Hướng dẫn & Giải đáp các thắc mắc trong khiêu vũ Saigon

Gửi bàiĐã gửi: Tháng năm 30, 2012, 3:53 pm
gửi bởi docco
Mỗi lớp của Cung VHLĐ học trong 4 tuần, mỗi tuần 3 buổi, tổng cộng 12 buổi, mỗi buổi 1 giờ 30, chia ra như sau:

1. Rumba: 2 buổi
2. Chachacha: 2 buổi
3. Tango: 2 buổi
4. Bibop: 2 buổi
5. Boston: 1 buổi
6. Samba: 1 buổi
7. Valse: 1 buổi
8. Pasodoble: 1 buổi

Hướng dẫn & Giải đáp các thắc mắc trong khiêu vũ Saigon

Gửi bàiĐã gửi: Tháng sáu 03, 2012, 4:51 pm
gửi bởi vgdoanchinhthuan
Mình xin sắp xếp lại theo thứ tự buổi học

Mỗi lớp của Cung VHLĐ học trong 4 tuần, mỗi tuần 3 buổi, tổng cộng 12 buổi, mỗi buổi 1 giờ 30, chia ra như sau:
- 30 phút đầu tự ôn bài theo nhạc
- 30 phút dạy bài mới
- 30 phút ráp nhạc với bài vừa học .
Thứ tự các buổi học trong một khóa học .
1. Rumba: 2 buổi
2. Chachacha: 2 buổi
3. Boston: 1 buổi
4. Tango: 2 buổi
5. Samba: 1 buổi
6. Bebop: 2 buổi
7. Valse: 1 buổi
8. Pasodoble: 1 buổi

Re: Hướng dẫn & Giải đáp các thắc mắc trong khiêu vũ Saigon

Gửi bàiĐã gửi: Tháng sáu 04, 2012, 6:31 am
gửi bởi Prebronzer
Pre thấy mục này thú vị, bởi vì tài liệu khiêu vũ tây thì hơi nhiều mà chính dân ta nhảy ra sao thì quá ít.
Thấy nhiều video và cũng loáng thoáng nghe thấy có giáo trình.
Bà con nào có xin up lên để tham khảo.
Ví dụ dù không thích nhưng yêu cầu của bà con học viên Pre cũng có hướng dẫn bebob và cũng soạn giáo trình đại khái như :
Hình ảnh

Hình ảnh

Video cũng tốt nhưng các tài liệu viết có lẽ cần cho sự thống nhất hơn
PS : File up khó xem quá, có PDF nhưng không rõ cách up :(

Re: Hướng dẫn & Giải đáp các thắc mắc trong khiêu vũ Saigon

Gửi bàiĐã gửi: Tháng sáu 04, 2012, 7:07 pm
gửi bởi Prebronzer


Ta có thể viết lại để thống nhất trong giao tiếp khiêu vũ cho các điệu nhảy Sài Gòn

Re: Hướng dẫn & Giải đáp các thắc mắc trong khiêu vũ Saigon

Gửi bàiĐã gửi: Tháng sáu 05, 2012, 12:44 am
gửi bởi docco
Về một giáo trình cho các vũ điệu của Khiêu vũ Saigon là thực sự khó, vì chúng ta đang chuẩn hóa một việc trước đây chưa hề có chuẩn. Trong khiêu vũ Saigon, ngoại trừ việc bước nhảy có đúng nhạc hay không, thì hoàn toàn không bước nhảy này đúng, bước nhảy kia sai. Người ta có thể nhảy theo tiếng nhạc với một nguyên tắc rất chung, miễn làm sao bạn nhảy của mình có thể cùng nhảy thoải mái được với mình.

Nhớ có lần dạo chơi công viên ở Saigon một buổi chiều, tình cờ thấy một hướng dẫn viên còn khá trẻ tận tình chỉ dạy cho một phụ nữ khoảng 40 về cách bước trong Rumba: "cô bước như thế này là đúng, đừng bước như thế kia.... Chân cô bước dài quá là sai, phải bước một khoảng như thế này thôi thì mới đúng...". Tôi thật sự không hiểu anh ta luận đúng sai các bước Saigon dựa trên chuẩn mực nào?

[align=center]Đâu là cốt lõi của 'Bước Sài Gòn"[/align]

Khiêu vũ Sài Gòn phát triển rất đa dạng như hiện nay, khó thấy được đâu là những phăng bổ xung sau này, đâu mới chính là bước cốt lõi của khiêu vũ Sài Gòn.

Khiêu vũ Sài Gòn được truyền dạy theo bài, chứ không phải theo từng vũ hình cho nên các bài nhảy rất dễ bị thêm thắt, qua thời gian ngày càng bị lai tạp rất nhiều.

Nói cho dễ hiểu hơn, thí dụ ta giáo trình lại các vũ điệu của Khiêu vũ Saigon theo cái cách người ta đang chơi hiện tại, hay làm như giáo trình của Cung Văn Hóa Lao Động đang dạy, thì rất có thể khi xem các bậc tiền bối của chúng ta sẽ nói rằng: không, đây không phải là các bước Sài Gòn mà chúng tôi chơi trước đây.

Nhớ khoảng 5,6 năm trước đây, có một lần tôi tình cờ được tham dự buổi tiệc thượng thọ của một nhạc sĩ không nổi tiếng lắm, được tổ chức ở một nhà hàng. Vào gần cuối, một số bạn của nhạc sĩ lên sàn nhảy, và tôi được chứng kiến các vũ điệu Rumba, Bebop, Tango của các cụ, khá khác so với bây giờ. Đúng là "quá khứ là một quốc gia xa xôi mà nơi đó người ta chơi những vũ điệu hoàn toàn khác".

Vâng chắc chắn là phải khác vì khiêu vũ phát triển không ngừng. Nhưng tôi tin rằng dù phát triển như thế nào nó vẫn dựa trên cái cốt lõi của nó, và vấn đề là chúng ta phải thấy được nó để có giáo trình đúng trên cái cốt lõi này.

Re: Hướng dẫn & Giải đáp các thắc mắc trong khiêu vũ Saigon

Gửi bàiĐã gửi: Tháng sáu 05, 2012, 5:45 am
gửi bởi Prebronzer
Pre nghĩ đúng là rất khó. Tuy nhiên có lẽ cần làm thử.
Chắc khiêu vũ Sài Gòn còn ra đời sau Cải lương Nam bộ, tuy nhiên, ta thử vào link sau ( cần đăng ký là thành viên, cũng đơn giản) và nghĩ cách nhiều người đã làm :
http://www.conhacvietnam.com/diendan/vi ... 0be469989a
Hình ảnh

Trong một hệ thống các bài bản rất đa dạng, được biến hóa rất nhiều, nhưng người ta cũng rút lại chỉ có 20 bài tổ cho Đờn ca tài tử Nam bộ.

Pre it có cơ hội chơi khiêu vũ Sài Gòn. Tuy nhiên khi nói đến giao tiếp thì có lẽ không nên bàn về đúng sai mà cần thống nhất và dễ chơi. Có lẽ vẫn nhiều người bàn về tôn vinh và bảo tồn, nhưng thiếu ai đó tập hợp và phân tích cặn kẽ. Xem các clips giảng dạy về căn bản giống nhau.

Cũng là lạm bàn.
:mrgreen: :mrgreen:

Re: Hướng dẫn & Giải đáp các thắc mắc trong khiêu vũ Saigon

Gửi bàiĐã gửi: Tháng sáu 05, 2012, 4:12 pm
gửi bởi docco
về Bebop bác Pre nêu, tôi thấy trước tiên cần có một số tư thế được định nghĩa và có hình ảnh rõ ràng. Tư thế là điều không thể thiếu cho các thuyết minh sau này.
1. Tư thế ban đầu
2. Tư thế vào đôi.
3. Tư thế cuộn hông
4. Tư thế kẹp hông.
Có lẻ đây là 4 tư thế chính trong Bebop.

Do bebop là vũ điệu của người nam (nam hầu như dẫn nữ xuyên suốt trong vũ điệu bebop) cho nên tư thế tay để nam dẫn nữ rất quan trọng trong Bebop.

Có thể góp ý sơ phần bác Pre nêu (dù biết rằng không có chuẩn nào là đúng sai)

Câu 1:
- Không có đón nữ vào bên trái nam nên rút gọn câu 1 là "đón nữ vào"
- Xuất phát: tay trái nam đưa ra trước mời nữ, bàn tay ngữa, nữ đặt tay phải vào, nam giữ nhẹ tay phải nữ và sau đó ở bước 1 nam tiến và đẩy nữ lui, bước 2 nam kéo nữ tiến lên.
- Bước 3: tay phải nam đưa tay đặt sau lưng nữ đón nữ vào, không phải đặt lên vai.
- Bước 5: có lẻ chính xác hơn là: "nam xoay phải 1/4, chân trái lui"
- Kết thúc nam và nữ ở tư thế vào đôi.

Câu 2 thì phải có tên là "Đưa nữ ra" (bình dân hay gọi bung nữ ra) vì sau khi "đón vào" thì phải "đưa ra"

Câu 3 nên có tên là "Đổi bên"

Bác pre viết 3 câu trên là đúng cơ bản rồi. Ra sàn đi giao tiếp với 3 câu đó cũng ổn: đón vào - đưa ra - đổi bên cứ thế lặp lại. Thỉnh thoảng có thể xen vào giữa hai câu 2,3 là bước "nữ xoay tại chỗ", hoặc có thể thêm vào một câu 4 là "đổi bên với nữ xoay phải". Đây là phần cơ bản của vũ điệu Bebop Saigon

Nói thêm là về phía nữ có lẻ rất ít "câu" (vũ hình) cho nên trong giới Khiêu vũ Saigon, khi dạy người ta chỉ nói
- nữ đi câu 2 (xoay phải)
- nữ đi câu 3 (xoay trái)
- nữ đi cuộn hông (hay kẹp hông)
- nữ xoay tại chỗ
Cao cấp hơn thì có
- nữ xoay 6 bước phải (câu nữ xoay 1 vòng rưỡi đấy)
- nữ xoay 6 bước trái (câu nữ xoay 1 vòng rưỡi đấy)
Còn nam thì có rất nhiều câu.

Re: Hướng dẫn & Giải đáp các thắc mắc trong khiêu vũ Saigon

Gửi bàiĐã gửi: Tháng sáu 05, 2012, 8:53 pm
gửi bởi raynew
-Cung VHLD có thông báo từ khóa từ khóa 280 (khai giảng khoảng đầu tháng 7/2012), sẽ thay đổi giáo trình từ lớp 1 dến lớp 3 do thầy cô CVHLD biên soạn lại.

-Khiêu vũ Sài gòn dễ nhảy, dễ giao lưu dù không cùng học chung câu lạc bộ, để rèn luyện sức khỏe, thư giản.

-Mỗi lần có dịp đi qua Gò vấp, mình hay dừng ở lề đường công viên Gia định vào lúc 20 giờ để chiêm ngưỡng các bạn trẻ nhảy bước Sài gòn. Vì cùng những bước như thế, nhưng các bạn ở đây nhảy rất nghệ thuật, và rất đẹp.

Hướng dẫn & Giải đáp các thắc mắc trong khiêu vũ Saigon

Gửi bàiĐã gửi: Tháng sáu 06, 2012, 2:01 pm
gửi bởi vgdoanchinhthuan
docco đã viết:
Về một giáo trình cho các vũ điệu của Khiêu vũ Saigon là thực sự khó, vì chúng ta đang chuẩn hóa một việc trước đây chưa hề có chuẩn. Trong khiêu vũ Saigon, ngoại trừ việc bước nhảy có đúng nhạc hay không, thì hoàn toàn không bước nhảy này đúng, bước nhảy kia sai. Người ta có thể nhảy theo tiếng nhạc với một nguyên tắc rất chung, miễn làm sao bạn nhảy của mình có thể cùng nhảy thoải mái được với mình.

Nhớ có lần dạo chơi công viên ở Saigon một buổi chiều, tình cờ thấy một hướng dẫn viên còn khá trẻ tận tình chỉ dạy cho một phụ nữ khoảng 40 về cách bước trong Rumba: "cô bước như thế này là đúng, đừng bước như thế kia.... Chân cô bước dài quá là sai, phải bước một khoảng như thế này thôi thì mới đúng...". Tôi thật sự không hiểu anh ta luận đúng sai các bước Saigon dựa trên chuẩn mực nào?

[align=center]Đâu là cốt lõi của 'Bước Sài Gòn"[/align]

Khiêu vũ Sài Gòn phát triển rất đa dạng như hiện nay, khó thấy được đâu là những phăng bổ xung sau này, đâu mới chính là bước cốt lõi của khiêu vũ Sài Gòn.

Khiêu vũ Sài Gòn được truyền dạy theo bài, chứ không phải theo từng vũ hình cho nên các bài nhảy rất dễ bị thêm thắt, qua thời gian ngày càng bị lai tạp rất nhiều.

Nói cho dễ hiểu hơn, thí dụ ta giáo trình lại các vũ điệu của Khiêu vũ Saigon theo cái cách người ta đang chơi hiện tại, hay làm như giáo trình của Cung Văn Hóa Lao Động đang dạy, thì rất có thể khi xem các bậc tiền bối của chúng ta sẽ nói rằng: không, đây không phải là các bước Sài Gòn mà chúng tôi chơi trước đây.

Nhớ khoảng 5,6 năm trước đây, có một lần tôi tình cờ được tham dự buổi tiệc thượng thọ của một nhạc sĩ không nổi tiếng lắm, được tổ chức ở một nhà hàng. Vào gần cuối, một số bạn của nhạc sĩ lên sàn nhảy, và tôi được chứng kiến các vũ điệu Rumba, Bebop, Tango của các cụ, khá khác so với bây giờ. Đúng là "quá khứ là một quốc gia xa xôi mà nơi đó người ta chơi những vũ điệu hoàn toàn khác".


Vâng chắc chắn là phải khác vì khiêu vũ phát triển không ngừng. Nhưng tôi tin rằng dù phát triển như thế nào nó vẫn dựa trên cái cốt lõi của nó, và vấn đề là chúng ta phải thấy được để có giáo trình đúng trên cái cốt lõi này.


Đây là điều mà những ai yêu thích khiêu vũ Sài Gòn mong muốn . và nơi này có thể làm được việc đó , do có nhiều người tâm huyết với khiêu vũ sài gòn .

Re: Hướng dẫn & Giải đáp các thắc mắc trong khiêu vũ Saigon

Gửi bàiĐã gửi: Tháng sáu 08, 2012, 11:41 am
gửi bởi docco
Có thể nói thêm rằng nhìn các cụ xưa (khoảng 80 tuổi) chơi thì không thấy có các tư thế cuộn hông và kẹp hông. Có lẻ Bebop thời Pháp đem vào chỉ có "đón vào, đưa ra rồi đổi bên", có thể ngẫu hứng thì xoay tại chỗ.
Các phăng cuộn hông, kẹp hông có thể được các vũ sư Việt Nam phát triển sau này (1954-1975)