Tên của 'Paso Doble' trong tiếng Tây Ban Nha là “ hai bước”. "Hai bước" có nghĩa là các bước diễn hành "1,2,1,2" hay "phải, trái". Cũng có ý kiến cho rằng nó biến thể từ 'Paso a Dos' nghĩa là “Điệu nhảy gồm hai người”.
Xuất xứ từ miền Nam nước Pháp và bắt đầu thịnh hành vào thập niên 1930, Paso Doble là điệu nhảy dân gian mô phỏng các bước tự nhiên của con người từ các cuộc đấu bò ở Tây Ban Nha. Paso Doble mô tả người võ sĩ đấu bò với áo choàng và được nhảy với nhịp điệu hành khúc. Điệu nhảy này khá nổi tiếng trong tầng lớp quý tộc ở Pháp với nhiều bước bổ xung vào năm 1930, đó là lý do hiện nay Pasodoble có nhiều bước nhảy có tên tiếng Pháp (như các bước Huit, La Passe v.v.. ). Pasodoble phát triển khá ít trong các nước nói tiếng Anh. Điệu Paso Doble tạo ra một không khí trên sàn tương tự cuộc đấu bò ở Tây Ban Nha, người nam như một chiến sĩ đấu bò tót (matador) và người nữ được mô phỏng như chiếc khăn (cape).
Paso Doble là điệu nhảy duy nhất trong nhóm Latin không có nguồn gốc từ văn hoá của người Da đen, và do vậy nó không hề có các chuyển động lắc mông hay thân người. Đặc điểm của Paso Doble là khi nhảy phải kiêu hảnh và đĩnh đạc, ngực nâng cao, vai mở rộng, thân nghiêng thẳng (để theo dõi bò tót). Trọng tâm ở phía trước trên mũi chân, phần lớn các bước tiến bằng gót, với đặc điểm “diễu hành” nên các bước đòi hỏi phải dũng mãnh và có lực căng. Thường Pasodoble được biên đạo theo bản nhạc nổi tiếng Espana Cani (còn gọi là Spanish Gypsy Dance) gồm có 3 khúc tiết tấu mạnh dần.
Đặc điểm chính
Off Topic
Chuyển động: di chuyển khắp sàn như diễu hành và lượn tròn.
Nhịp: 2/4
Phách mạnh: phách thứ nhất của mỗi nhịp
Tempo:
theo quy định của WDSF: 60 - 62 nhịp (hay 120-124 phách) mỗi phút
theo quy định của WDC: 62 nhịp hay 124 phách mỗi phút
Thời gian thi đấu : 1,5 đến 2 phút theo quy định của WDSF và WDC.
PasoDoble được chơi theo nhiều dạng khác nhau:
1. Pasodoble Sài gòn Thường được chơi với phong cách diễn hành hơn là phong cách đấu bò tót của Pasodoble quốc tế
Hướng dẫn Pasodoble Sài Gòn
Người Việt dạy Pasodoble giao tiếp ở Cali (lai tạp giữa quốc tế và Sài Gòn)
2. Pasodoble ở Tây Ban Nha
Người dân xứ bò tót dạy chơi Pasodoble
3. Pasodoble quốc tế
Nhà vô địch Paul Killick hướng dẫn International Pasodoble
Sửa lần cuối bởi docco vào ngày Tháng tư 09, 2012, 1:54 pm với 29 lần sửa trong tổng số.
Bộ Innovation gồm 5 đĩa VCD của Slavik and Karina, đôi vũ công Latin nổi tiếng thế giới, đã trình diễn cho chúng ta thấy cách điều khiển cơ thể để tạo ra các động tác tuyệt vời cũng như sự hiểu biết sâu sắc của họ về những nguyên tắc của các vũ điệu Latin. Bột đĩa gồm có các điệu Cha-cha, Samba, Rumba, Paso-doble và đĩa cuối cùng là Step-up tổng kết chuyên sâu về những kỹ thuật của các điệu nhảy này (gồm Samba, Cha Cha Cha và Rumba).
Slavik và Karina cũng vạch ra nhiều quan niệm chưa đúng thường có ở các đôi nhảy trong các cuộc thi và xem họ thực hiện lại chúng dễ dàng như thế nào!
VCD PASODOBLE
Trình diễn bài nhảy sáng tạo của họ trên nền nhạc Espana Cani:
Dáng người và cách tạo dạng(Posture & Shaping): Nếu như Paso Doble làm nản lòng những người mới tập về việc làm sao có được dáng Pasodoble thì hướng dẫn này của Karina là một liều thuốc tuyệt vời. Cô đã chỉ ra có bao nhiêu dáng người thường sử dụng trong Pasodoble, sử dụng cho trường hợp nào, làm các nào để tạo dáng đó.
Các lớp của cơ thể và các mặt phẳng không gian (Body Layer & Space): Trong phần này Karina giải thích các lớp của cơ thể cũng như cách kết hợp chúng để tạo dáng trong Pasodoble. Bằng những hình tượng rất đơn giản như cái bàn, cái cửa hay bánh xe, Karina đã giải thích rất dễ hiểu về những chuyển động của tay để tạo các tư thế đẹp trong Pasodoble
Bàn tay & Cánh tay (Hands & Arms): Đây là các động tác cực kỳ quan trọng trong điêu nhảy Pasodoble. Cánh tay, bàn tay phải có chuyển động như thế nào ? Làm sao thực hiện chúng đúng cách ? Karina sẽ giải thích cùng với các động tác thị phạm của Slavik
Trọng tâm & Di chuyển (Body Weight & Movement): Trong phần này, Karina nêu rõ các các đặt tính về trọng tâm qua một số các động tác đặc trưng trong điệu nhảy Pasodoble
Một tài liệu International Pasodoble đáng xem là "Time to Dance to Gold Level" của Matthew & Nicole Cutler. Các vũ hình cơ bản của Pasodoble được ghép với nhau rất hợp lý để trở thành các routine đẹp và dể chơi.
Time to dance to gold level - Pasodoble Matthew & Nicole Cutler
Paso Doble là vũ điệu Latin duy nhất mà nam là nhân vật chính, nữ phụ họa theo
Paso Doble là 1 vũ điệu latin duy nhất không có chuyển động lắc hông (Cuban hip action) Trong 1 số figure có thể chấp nhận nữ có 1 ít chuyển động hông cho thấy sự mềm mại của chiếc khăn đấu bò.
Paso Doble là 1 vũ điệu latin có chuyển động khủy bàn tay nhiều nhất
PasoDoble là kết hợp của các bước đi hùng dũng, của dáng dấp một chiến sỹ đấu bò và những chuyển động gõ chân, xoay tròn và tung váy của Flamenco
Espana Cani là bản nhạc Pasodoble nổi tiếng của Pascual Marquina Narro (1873-1948), một nhà soạn nhạc và nhạc trưởng người Tây Ban Nha. Bản nhạc được sáng tác vào năm 1925, viết cho nhạc guitar Flamenco. Tuy nhiên vì quá nổi tiếng, nó thường được chơi bởi các ban nhạc trong các dạ vũ, hoặc các dàn nhạc đại hòa tấu.
Oye mi cantar. Para ti lo eché a volar. Para ti, España bajo el sol andaluz, cuna de la raza cañí, donde hay que beber pa olvidar y ser feliz.
Soy gitano de Graná, nacío en el Albaicín, un barrio popular, tan blanco lo mismo que un jazmín. Yo camelo a una mujer, gitana también igual que yo. Hermosa pa el querer, morena de piel y de color. Distingo el paladar del vino de Jerez, las palmas a compás, el toro de Mirabrás. Y el cante de un calé por zambra y soleá.
Tú no sabes lo que te quiero, España del alma mía. Si me apartan de ti me muero, pues vivo de tu alegría. Soy cañí porque así me hizo DIos. Mi rubí es la luz de mi amor.
Ay que sí, mira, mira, mirame. Yo por tus ojitos no sé lo que hacer. Tiene mi reina labios de coral que de noche y día quisiera besar
Bản nhạc này được dịch là "Spanish Gypsy Dance", có nghĩa là "vũ điệu của người Gypsy Tây Ban Nha". Gypsy là những nhóm người Tây Ban Nha du sinh lang thang khắp Âu Châu, họ làm thuê theo mùa hay buôn bán dạo, thường nhảy điệu Flamenco.
Đa số các cuộc thi khiêu vũ quốc tế đều lấy bài nhạc nổi tiếng Espana Cani làm nền cho vũ điệu Pasodoble. Tuy nhiên cần lưu ý là bài này được khá nhiều ban nhạc khác nhau chơi nên có rất nhiều version. Do bài nhạc có phân đoạn (phrasing) có một số "highlight" (điểm nhấn) cho nên các vũ công khi chơi trên nền nhạc này phải cần lưu ý nó để có các bước nhảy phù hợp với nhạc.
Trong cuốn "The Laird Technique of Latin Dancing", trang 36, ông Walter Laird có phân đoạn (phrasing) cho bài Espana Cani như sau:
Như vậy toàn bài Espana cani theo Walter Laird có tổng cộng 244 beat hay 122 nhịp, dài 2:02 phút.
Ta thấy cách phân đoạn của Walter Laird rất chuẩn mực, có question & answer rất rõ ràng. Tuy nhiên do mỗi ban nhạc chơi theo các cách khác nhau, cho nên ta cũng có thể phân đoạn sao cho phù hợp với nhạc mà không cần phải giống với Walter Laird, quan trọng là các "highlight" (các điểm nhấn) của bài nhạc phải được chú ý.
Mời bạn tham khảo một cách phân đoạn sau cho bài Espana cani, do ban nhạc The Strings Of Paris Orchestra trình bày
Khúc 1 và 2 (tổng cộng 36+52=88 beat) thường được biên đạo như là phần giới thiệu trận đấu. Nhạc lúc đầu phụ họa cho matador đang hùng dũng tiến vào đấu trường. Sau đó là matador dương oai điệu võ trước đám đông (lúc này chưa thả bò vào đấu trường). Từ beat 69 khi nhạc chơi lại giống như lúc đầu: đây là lúc bò tót được thả ra và đang xông thăng vào đấu trường. Nhạc ở 4 beat cuối như là báo hiệu một trận kịch chiến bắt đầu.
3. Khúc 3 là phần chính thứ hai, gồm 70 beat, có highlight ở beat thứ 69. Phần này mô tả trận chiến đang xảy ra, matador sử dụng những thủ thuật để làm kiệt sức bò: tung khăn ra (separation), kéo khăn quanh người để bò tấn công (huit, sixteen, chasse cape...), thọc bò (banderillas, coupes de pique ....), thỉng thoảng bước đi dương oai.
4. Khúc 4 là đoạn cuối, gồm 9 câu 8 beat + 1 câu 5 beat + câu 8 beat + beat cuối "highlight". Như vậy tổng cộng có 86 beat.
32 beat đầu có nhạc march, là lúc matador bước đi dương oai điệu võ khi bò thấm mệt. các beat tiếp theo là kịch chiến đến hồi cao trào. 8 beat cuối là đoạn thảm sát bò, matador dùng kiếm đâm thấu tim bò để kết thúc trận đấu.
Trong các giải đấu của WDC hay WDSF, người ta thường bỏ đi khúc 4 để có thời gian thi đấu khoảng 1:20.
Hãy xem Riccardo Cocchi & Yulia Zagorouitchenko biên đạo bài nhảy này như thế nào trong cuộc thi chung kết Pasodoble giải Professional Latin 2010 Internationals. Đây có lẻ là một bài biên đạo tồi của Riccardo, nhất là các động tác ở những đoạn nhạc march dồn dập.
Không chỉ các video dạy khiêu vũ, các sách khiêu vũ cũng là tài liệu không thể thiếu để tra cứu các bước nhảy mình quan tâm. Các sách có ưu điểm là mô tả bằng văn bản các bước đi rất chi tiết như cách bước (gót, mũi, bàn chân), độ xoay người, hướng, v.v. mà ta khó thấy rõ ở các video thị phạm.
Xin giới thiệu quyển sách đỏ của Walter Laird: Technique of Latin Dancing - ISTD, đây là tài liệu không thể thiếu cho bất cứ ai tham gia bộ môn khiêu vũ.
Sửa lần cuối bởi docco vào ngày Tháng tư 16, 2012, 10:20 am với 1 lần sửa trong tổng số.
Pasodoble là một vũ điệu tạo hình và đầy tính kịch, nó thường mô tả sự chiến đấu dũng mãnh của con người. Không hề sai khi nói rằng khiêu vũ Pasodoble là diễn kịch và tạo hình theo tiếng nhạc.
1. Posture (dáng).
Nam phải có dáng đứng kiêu hảnh của một chiến sĩ đấu bò (matador): hai chân thẳng, dang ra dũng mãnh hay sát vào nhau, hai bàn chân song song nhau. Hông ra trước, ngực ưỡn cao, vai ra sau, cổ cao, mắt nhìn thẳng và hơi chếch xuống (vì con bò thấp hơn ta). Khi đứng trọng tâm đưa ra trước đặt gần mũi bàn chân. Có hình thể đẹp cân đối là một lợi thế lớn trong vũ điệu Pasodoble.
Về dáng đi, điều quan trọng nhất là bỏ hẳn thói quen chuyển động hông thường có ở 1 vũ công latin. Đây là điều tối kỵ khi nhảy Paso Doble.
Nữ đóng vai trò phụ họa nam trong Paso Doble, làm tôn lên sắc thái của nam. Khi thì dũng mãnh như một chú bò tót, khi thì mềm mại như một chiếc khăn đấu bò, khi thì phụ họa theo như một vũ công Flamenco.
Khung tay trong Pasodoble thường tạo thành đường vòng tròn và thường cao hơn khung tay trong các vũ điệu khác. Nó thể hiện sự sự đĩnh đạc và niềm kiêu hảnh. Bàn tay phải nam đặt thấp phía dưới xương bả vai trái của người nữ với khủy tay cao lên và cánh tay trái của nữ được đặt nhẹ trên cánh tay phải của nam trên cùng một đường cong. Tay trái của nam giữ tay phải của nữ được nâng lên cao khoảng 15 cm so với tầm mắt và theo một đường cong, không tạo góc nhọn ở khủy tay. Khuỷu tay phải của nam cũng phải được giữ cao lên để cân bằng với phía tay trái. Tránh nhô cao vai. Khung tay trong Pasodoble luôn tạo thành đường cong vững chắc.
Cái cách bàn tay trái nam giữ bàn tay phải của nữ cũng rất khác so với các vũ điệu khác. Ngón tay cái và ngón tay trỏ của nam mở ra để nhận các ngón tay của nữ đặt vào giữa, và các ngón tay còn lại siết nhẹ để giữ mặt sau của bàn tay nữ. Cách giữ tay này tạo cho lòng bàn tay nam và lòng bàn tay nữ đặt vào nhau. Nam và nữ phải tạo một áp lực nhẹ với nhau trên hai lòng bàn tay này. Nên nhớ nam là một matador đang chuẩn bị chiến đấu với một con bò tót.
Kiểu dáng tay của pasodoble rất khác so với các điệu Latin khác như Rumba: tay thường theo dạng đường cong chứ không thẳng. Cổ tay cũng thường được xoay tròn khi cánh tay không di chuyển. Kiểu dáng tay đóng một vai trò lớn trong việc tạo hình của Pasodoble.
Pasodoble nguồn gốc là điệu nhảy diễn hành ở Pháp, đến Tây ban Nha phát triển theo cách mô tả đấu bò và pha trộn thêm các bước Flamenco, do vậy các bước cơ bản trong Pasodoble gồm có các bước cơ bản của march, bull fighting và flamenco.
Khi di chuyển march trong Pasodoble, chân sau tạo một đường thẳng, thân trên có thể xoay theo một hướng khác (như matador di chuyển ngang, nhưng người vẫn hướng về bò tót để quan sát).