Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Các bước cơ bản trong Tango

Điều hành viên: docco

Các bước cơ bản trong Tango

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng mười hai 15, 2014, 4:04 pm

Đầu tiên là hai bước Two Walks

Không phải không có lý do mà trước đây bác Prebronzer thường hay nhắc nhở và lưu ý về hai bước Two Walks. Vì có lẻ rằng, dù đây là 2 bước cơ bản trong Tango, nhưng các học viên lại thường hay mắc sai lầm nhiều nhất.

Sai lầm đáng kể nhất là họ đi 2 bước này như 2 bước tiến: nam tiến nữ lui, và dùng chúng trong một amalgamation cơ bản là Two Walks + Progressive Link + Closed Promanade để đi quanh phòng.

"Two Walks" không phải là một vũ hình (syllabus) trong Tango như nhiều học viên lầm tưởng, mà đơn giản nó chỉ là 2 bước Tango Walk mà thôi. Tôi nhắc lại một phần của bài viết Tango Walk)

Trở về thế kỷ 19 khi Tango ra đời trong các nhà chứa chật hẹp ở khu ổ chuột ngoại ô thành phố Buenos Aires bên bờ sông Rio De la Plata. (Xem lại bài Các điệu nhảy nam Châu Mỹ Latin)

Khách làng chơi và gái điếm thường ôm nhau nhảy trong một không gian khá chật hẹp và đông đúc người. Do vậy họ ôm nhau rất sát nhau, một cách vừa thân thiện vừa gợi dục. Người nam như muốn ôm người nữ chặt hơn bằng tay phải nên có khuynh hướng ghì người nữ sang bên phải của mình, đùi phải của nam hay đùi trái của nữ dường như chạm vào vùng chậu của nhau (chân nam và nữ ở 4 lane riêng biệt). Tay nam vòng sâu ra sau lưng nữ và thấp xuống dưới để kéo nâng vùng hông người nữ cao lên và ép sát nó vào thân mình. Đáp lại người nữ cũng vòng tay trái ôm chặt nam, khung chậu dường như lúc nào cũng mở lên, còn đầu thì tựa vào nam khi di chuyển. Tango là một điệu nhảy sexy. Với tư thế ôm nhau này, họ dìu nhau đi các bước Tango trong không gian chật hẹp, và do vậy họ di chuyển theo vòng tròn. Người nam khi di chuyển thì mặt và thân lúc nào cũng hướng về tâm vòng tròn.

Two Walks có bước đầu tiên của nam là chân trái và nữ chân phải. Đùi trái nam tiếp xúc và đẩy đùi phải nữ chéo về sau khi bắt đầu bước, do vậy đây là một bước chéo chân (CBMP). Do nam lúc nào cũng hướng về tâm vòng tròn nên đây còn là một bước có CBM. Bước kế tiếp nam tiến chân phải và nữ lui chân trái. Chân phải nam tiến đến trong khi người thì hướng vào tâm vòng tròn nên đây là một bước "side lead", cái cách bước của nó giống như vừa bước tới vừa sang ngang. Cho nên sau khi gót chạm sàn thì cả bàn chân phải áp xuống sàn bằng má trong bàn chân rồi mới đến cả bàn.

Thực hiện liên tiếp các bước đi này thì nam và nữ sẽ di chuyển thành vòng tròn theo chiều ngược kim đồng hồ như đúng cách đi của nó trong các nhà chứa. Khi bạn hiểu nguồn gốc thì mọi việc sẽ rất dễ dàng và tự nhiên. Cứ bước theo vòng tròn thì tự khắc các bạn sẽ có CBMP hay side-lead ! Tango là điệu nhảy của các Gaucho (cao bồi) nên các bước của nó thường mang tính kiêu hùng, mạnh bạo và dứt khoát.

Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh ha,khiêu vũ,dancesport,ballroom, online,rumba, standard,latin,âm nhạc,solar,năng lượng mặt trời

Progressive Link trong Tango

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng sáu 15, 2015, 3:35 pm


Tiếp theo bước Tango Walk căn bản là đến bước Progressive Link

Progressive Link là một bước rất cấn thiết và phổ biến trong Tango, dùng để chuyển từ tư thế Close position sang Promenade position. Nam tiến chân trái đến trước, xoay nữ sang phải và mở sang tư thế Promenade.

[you_tube1]FLXJmvqVIRY[/you_tube1]


Ngoài những điều Marcus và Karen đã nói trong video trên, tôi muốn nói thêm về động lực của bước Progressive Link. Động lực là nguồn gốc tạo ra chuyển động, là yếu tố then chốt của chuyển động, không hiểu được nó ta không thể nào có chuyển động đúng.

Sai lầm phổ biến nhất trong bước này là nam đi tương tự như bước Walk ở phách 1, tiến chéo chân trái và CBM sang trái, sau đó kéo khung tay mạnh sang phải để xoay nữ rồi bước ngang chân phải ở phách 2.

Tôi có nói trong bài"lực tích cực và tiêu cực" là nam có động tác xoay tích cực để dẫn nữ chỉ ở các bước lui. Trong Progressive Link thì đây lại là một bước tiến, vậy làm cách nào để nam có lực tích cực xoay nữ, dĩ nhiên là không có chuyện dùng khung tay kéo đẩy ở đây.

Giải pháp ở đây chính là ta dùng moment mở xoắn (un-twist) để xoay nữ. Mở xoắn là một kỹ thuật xoay tích cực dùng trong khiêu vũ ballroom, cả trong các điệu Standard lẫn Latin.

Ở bước đầu tiên, nam bước chân trái sang hướng phải và đồng thời giữ người xoay sang trái. Nó giống như một bước Contra Check mini. Hãy tưởng tượng giống như ta đang đi ở ngã tư và bước rẽ sang phải. Tuy nhiên có sự khác biệt ở đây là ta giữ cho thân trên và khung tay cố định ở hướng đi cũ trong khi phần thân dưới từ bụng trở xuống thì đi theo hướng rẽ phải. Điều này khiến cho cơ thể ta bị xoắn lại, tạo ra một moment thế năng cho thân trên. Khi được giải phóng (un-twist), moment dự trữ này làm cho thân trên ta xoay sang phải. Mũi bàn chân trái giữ làm tâm điểm tựa cho động tác mở xoắn này. Đây là nguyên tắc bảo toàn năng lượng (energy conservation) và delay, không chuyển động ngay mà giữ năng lượng lại rồi giải phóng nó chậm một chút sau đó. Nghĩa là thân trên thay vì xoay rẽ hướng ngay thì ta giữ nó lại một lúc rồi bung ra cho nó xoay. Chuyển động un-twist này chính là cái cách mà ta dùng để xoay người và đưa nữ sang phải trong bước Progressive Link của Tango, tuyệt đối không dùng khung tay để kéo nữ.

Rất dễ nhận biết rằng nam có đi đúng Progressive Link hay không bằng cách nhìn xem bàn chân trái và khung chậu nam có xoay sang phải ở bước twist này hay không. Đa phần nam đi sai với bàn chân và hông xoay sang hướng trái ở bước thứ nhất. Đi như thế hoàn toàn không thể tạo ra moment xoắn mà hậu quả là kéo nữ xoay phải bằng khung tay. Trong video trên, ta thấy bàn chân trái của Marcus khi tiến đến thì xoay sang phải chứ không hề hướng thẳng tới hay hướng sang trái.


Hình ảnh này sẽ giúp bạn nhớ là thân trên đi thẳng
còn thân dưới rẽ sang phải trong bước Progressive Link


Một sai lầm khác cũng thường thấy ở nam là bước chân phải trước rồi mới xoay người sang phải sau, giống như khi đã trụ trên chân phải trước rồi xoay người trên chân này kéo nữ sang tư thế Promenade. Sai lầm này khiến cho nữ sai theo là không xoay trên chân phải mà buộc phải xoay trên chân trái ở bước 2 để chuyển sang tư thế Promenade. Nên nhớ là nữ xoay người trên mũi chân phải trước khi mở sang tư thế Promenade.

Ta sẽ tiếp tục đến với các bước Closed Promenade và Five Steps trong các bài sau
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Closed Promenade

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng sáu 17, 2015, 8:45 am


Cái tên Closed Promenade đã nói lên cho ta biết vũ hình này: ta đi ở tư thế Promenade và chấm dứt ở tư thế đóng. Đây là một vũ hình mang tính Tango đặc trưng, mạnh mẽ và staccato mà Marcus và Karen sẽ giải thích trong clip sau đây.



Về các bước thì không có gì nhiều để nói thêm sau khi tham khảo video trên. Giống như trước đây, khi nói về các bước, tôi muốn nói đến phần quan trọng của nó là nguồn động lực.

Trong vũ hình này, nam dường như không xoay người còn nữ thì xoay trái từ sau bước 2 đến bước 3, vậy đâu là nguồn động lực để nam dẫn nữ xoay trái, trong khi nam chỉ toàn có các bước tiến? Và dĩ nhiên không được kéo đẩy bằng cách dùng khung tay vì sai lầm phổ biến nhất cũng là sau khi đi bước 2 thì nam dùng khung tay để kéo nữ xoay.

Tôi xin tạm dừng ở đây để các bạn suy nghĩ, và rất ủng hộ nến bạn viết giải thích sau bài này.

*
* *

Để xoay nữ sang trái, nam phải có 2 điều cần làm đúng:

  1. Phải có connection ở tư thế promenade đúng vị trí, hông phải của nam tựa vào mặt trước của hông trái nữ, có nghĩa là 2 thân ở dạng chữ V thì thân nữ nằm ở phía sau nam.
  2. Phải có staccato trong bước 2, bước thường được gọi là bước "tấn công " (attack)

Tại sao vậy? Hai điều trên thì có liên quan gì đến việc xoay nữ sang trái?

Trong bước attack thứ 2, nam tiến chân phải CBMP nhanh đến trước và dừng lại, giống như có timing là "Q/a" với "Q" là bước tiến và "a" là dừng người lại. Động tác staccato này tạo ra một xung lực đẩy thân nữ tiếp tục đi đến (lực quán tính). Nó giống như bạn đang chạy xe nhanh rồi phanh xe lại, những vật trong xe bạn sẽ bị đẩy về phía trước. Đây là chính là nguồn động lực để nam xoay nữ vào tư thế đóng.

Dĩ nhiên nữ sẽ không chuyển sang tư thế đóng nếu nam không có kết nối tốt và đúng cách ở hông. Nữ có hông phía trái tựa vào hông phải nam và vì ở phía sau nam cho nên khi bị xung lực đẩy đến trước, nó giống như một cái bản lề, phía trái bị giữ lại còn phía phải thì xoay. Hậu quả là thân nữ xoay trái và chuyển sang tư thế đóng.

Ở nữ, một áp lực tác động của hông phải nam vào mình sẽ giúp nữ nhận biết thời điểm chuyển sang tư thế đóng.

Có một vài điểm nhỏ cần lưu ý là nam xoay phải một chút ở bước 3 sau khi tạo xung lực xoay ở bước 2. Đây là động tác xoay phải để "catch", tức là đón nhận chuyển động xoay người của nữ. Do có xoay phải nam có xoay phải 1 chút cho nên nếu đi theo LOd thì đôi nhảy không kết thúc chéo tường mà là hơi hướng về tường.

Nữ cần lưu ý là khi xoay thân thì hoàn toàn không có swivel ở bàn chân trong bước 2.

Một điều cũng đáng nhắc nhở là ở các nữ dancer Việt nam hầu như chỉ đánh đầu (head flick) khi mở sang tư thế Promenade chứ ít khi đánh đầu khi từ tư thế Promenade chuyển sang tư thế đóng. Rất ít nữ có head flick ở bước này, đây là một điều cần để ý.

Với tính cách như trên vũ hình Closed Promenade thực sự là một vũ hình staccato, rất độc đáo và mang nhiều nét đặc trưng của Tango. Ta cũng có bước Double Closed Promenade và xin đừng nhầm bước này là kết hợp của 2 bước Closed Promenade.

Double Closed Promenade là một vũ hình có 6 bước SQQQQS, nó giống y như Closed Promenade nhưng xen thêm vào 2 bước QQ của bước 2 và 3 trước khi đóng chân. Lưu ý là ở bước này ta cũng chuyển sang tư thế đóng ở bước 3, mở ra ở bước 4 rồi lại đóng lại ở bước 5.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Five-Step

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng sáu 18, 2015, 2:08 pm


Sau các bước Two Walks, Progressive Link, Closed Promenade thì có lẻ Five-Step là vũ hình thông dụng ta cần nói đến.

Đầu tiên người ta chơi bước Four-Step và dần dà phát triển nó thành bước Five-Step. Nó nhanh chóng trở thành một bước được người chơi ưa thích và đến năm 1994 thì IDTA bổ xung vũ hình này vào các bước nhảy quy định trong thi đấu.



Five-Step, như tên gọi của nó, có 5 bước với timing QQQQS, hoặc có thể chơi với timing là QQS&S. Nó bắt đầu ở tư thế đóng và kết thúc mở ra tư thế promenade. Bước 1 là một bước CBM. Bước 2 là một bước non-progressive (không phải bước để di chuyển). Sự kết hợp của mức độ CBM ở bước 1 và mức độ đổi hướng ở bước 2 non-progressive sẽ xác định hướng di chuyển tiếp theo. Bước 3 là một bước lui ngắn, CBM sang phải để bước outside-partner. Có một sự đổi chiều CBM của thân từ trái sang phải ở giữa bước 2 và 3. Bước 4 nam lui ngắn trên chân phải, nén sàn và chuẩn bị năng lượng để mở nữ sang tư thế promenade ở bước 5.

Lưu ý ở bước Progressive Link có do nam bước tiến nên xoay nữ sang tư thế promenade bằng moment xoắn. Nữ xoay trên chân phải. Trong Five-Step, nam có bước 4 lui rồi mới mở nữ sang promenade cho nên xoay nữ bằng moment quán tính như trong pivot, và ở bước này nữ xoay trên chân trái.

Do tính chất non-progresive ở bước 2 nên Five-Step có thể được kết hợp với bất cứ vũ hình xoay trái nào trước đó, bằng cách kết hợp bước xoay trước với 3 bước 3,4,5. Thí dụ như bước Turning Five Step từ Same Foot Lunge có nói trong Advanced Standard Ballroom Figures.

Two Walks, Progressive Link, Closed Promenade và Five-Step là một tổ hợp vàng để luyện tập vì nó có đầy đủ các đặc trưng cơ bản của Tango. Five-Step giúp ta có thể đổi hướng di chuyển khi gặp chướng ngại hoặc đến góc sàn. Bạn có thể dùng tổ hợp này làm một routine tập luyện, đi tiếp Closed Promenade sau Five-Step và trở lại từ đầu.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng


Quay về Thảo luận (Ballroom Discussion)

Points: 0

cron