Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Kỹ thuật chung trong La tinh (Technique of Latin Dance)

Khiêu vũ quốc tế

Điều hành viên: docco

Kỹ thuật chung trong La tinh (Technique of Latin Dance)

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng ba 15, 2012, 12:00 pm

Chúng ta nhảy cái gì không quan trọng, mà quan trọng là chúng ta nhảy nó như thế nào!
docco




Năm vũ điệu trong nhóm Latin là: Samba, Cha Cha, Rumba, Jive và Pasodoble. Mặc dù được xếp vào nhóm vũ điệu Latin, nhưng Pasodoble có các kỹ thuật khác hẳn, vì đây là vũ điệu tạo nên bởi người châu Âu chứ không phải của người da màu châu Phi hay Châu Mỹ La tinh. Pasodoble không hề có uốn người hay lắc hông. Điệu Jive xuất phát từ Mỹ và là một điệu Swing, có tính cách nhảy, quăng, ném người. Còn lại 3 điệu Rumba, Cha Cha và Samba là những điệu nhảy gốc Mỹ-La tinh, thường có những kỹ thuật lắc hông (Cuban hip action).

Ở hầu hết các video hướng dẫn khiêu vũ đều có phần kỹ thuật chung cho vũ điệu, nó thường bao gồm dáng điệu (posture), tư thế đôi nhảy (position), bước đi căn bản (walk). Đây là những phần quan trọng vì qua đó bạn có thể hiểu được kỹ thuật và tính cách của vũ điệu. Phải nắm vững phần nền tảng này, không nên xem nhẹ.

Không nên cho rằng các vũ hình ở cấp độ Bronze (đồng) là dễ hơn, hay có kỹ thuật thấp hơn các vũ hình ở cấp Silver (bạc), Gold (vàng). Mặc dù ISTD phân loại mỗi vũ điệu ra từng cấp như Bronze, Silver và Gold, nhưng không phải cứ vũ hình ở Gold thì là khó hơn ở Silver hay Bronze. Các vũ hình mà ISTD sắp xếp ở mỗi cấp độ còn mang những ý nghĩa sư phạm, và sự kết nối các vũ hình lại với nhau, chứ không chỉ chú ý vào mức độ dễ hay khó của vũ hình. Tôi lấy thí dụ, ở Bronze thường là một số vũ hình căn bản về kỹ thuật, nhưng khi ráp nối các vũ hình này lại thì cần đến một vũ hình có độ khó hơn, do vậy người ta sẽ chuyển vũ hình khó này vào nhóm Bronze. Ngược lại một vũ hình có kỹ thuật không khó nhưng nó thường được ghép nối với đa số các vũ hình ở Gold nên người ta sẽ chuyển nó sang cấp Gold. Bạn có thể thấy vũ hình Aida trong Rumba được xếp ở Gold level không thật sự quá khó so với các vũ hình ở Bronze.



Posture (dáng người)

Để có Posture đẹp, thân người phải thẳng đứng, không đổ sang phải trái hay về trước ra sau, đầu nhìn thẳng, tránh cúi xuống nhìn bước chân hoặc ngẩng cao lên.

Ở tư thế CP (Close Position), khung tay phải chắc chắn, không được xệ xuống. Khi trong tư thế OP (Open Position), cánh tay nên dang rộng hoặc thu vào một cách sống động, tự nhiên, hài hòa với chuyển động cơ thể và nhịp điệu của âm nhạc.

Kỹ thuật giúp ta trông tốt hơn, nhưng đừng để kỹ thuật trói buộc ta
Espen Salberg
Movement (di chuyển)

Di chuyển trong Latin có khác biệt với di chuyển trong đời thường. Khi di chuyển, các vũ công di chuyển thân của họ trước rồi mới di chuyển chân. Di chuyển thân là động tác chủ động, là tích cực còn di chuyển chân là động tác phản xạ, là thụ động. Trong đời thường thì ta làm ngược lại: di chuyển chân trước tiên, sau đó mới dùng chân kéo thân đến trước.

Người mới bắt đầu tập khiêu vũ, theo thói quen thường ngày, thường chỉ nghĩ về động tác "bước" đầu tiên. Họ nâng bàn chân lên cao, bước đến trước, và sau đó kéo cơ thể lên bàn chân. Các vũ công Latin thì nghĩ đến thân người trước. Để di chuyển, họ đưa người ra trước, chuyển động thân đến trước, sau đó bàn chân bước theo để tiếp nhận trọng lượng. Cách di chuyển này gọi là FFF (foot follow frame) nghĩa là "chân theo thân", thân đi trước chân theo sau, thường thực hiện trong các vũ điệu Latin.

Vì chuyển động FFF không có trong đời sống hằng ngày nên ta phải luyện tập. Một cách để tập FFF này là ta thắt cà vạt khi luyện tập, đưa người ra trước để cà vạt rời ra khỏi thân chứ không bám vào ngực và bụng rồi mới bắt đầu bước. Lưu ý là giữ người thẳng từ chân đến đầu khi đưa người ra trước, chứ không phải cong người ra trước. Ta sẽ thấy rằng khi đưa người dần ra phía trước, trọng tâm sẽ chuyển dần từ lòng bàn chân ra mũi chân trụ, và khi không thể giữ thăng bằng được nữa thì ta mới bước chân kia đến trước để tiếp nhận trọng lượng cơ thể.

Bài tập này nên kết hợp với bài tập footwork như sau: thắt cà vạt, hai chân đứng lên 2 tờ giấy đặt 2 trên sàn. Di chuyển Rumba Walk quanh sàn sao cho 2 tờ giấy không rời ra khỏi chân và cà vạt không bám bụng là được.

Các chuyển động trong Latin như Rumba hay Cha Cha Cha đều rất dứt khoắc và rõ ràng, ít khi vừa di chuyển vừa xoay người. Hiện nay Rumba và Cha Cha Cha ít sử dụng bước Forward/Backward Walk Turning (các bước này vừa bước vừa xoay người). Việc xoay người đổi hướng thường thực hiện ở thời điểm & giữa 2 phách, đó cũng là thời điểm của các chuyển động hông.

Footwork (bước chân): nói về kỹ thuật tiếp sàn của bàn chân, là một trong những căn bản của khiêu vũ, nó không có nghĩa là chỉ học tập cách bước, mà là cách thức bàn chân của bạn bước như thế nào. Nó quy định rất rõ bàn chân bạn bắt đầu tiếp xúc sàn như thế nào và hoàn tất việc tiếp xúc sàn như thế nào. Footwork là nền tảng của các chuyển động cơ thể, nếu footwork sai thì khiêu vũ của bạn sẽ rất tồi.

  • Toe (T): mũi chân, ý nói tiếp sàn bằng mũi chân (các đầu ngón chân)
    tiếp xúc bằng Ball
  • Ball (B): tiếp sàn bằng vùng cơ nhô ra sau các ngón chân dưới lòng bàn chân (xem như hình). Từ đây trở đi, ta tạm dịch "ball of foot" là "mu lòng bàn chân" hay "ức bàn chân"
  • Flat (F): nghĩa là bằng phẳng, ý nói tiếp sàn bằng cả bàn chân
  • Heel (H): gót chân, ý nói tiếp sàn bằng gót chân

Trong quyển "Technique of Latin Dancing" của Walter Laird, mỗi vũ hình đều có ghi rõ bước chân (footwork), thí dụ ghi footwork là BF thì có nghĩa là ta đặt ức bàn chân xuống trước rồi sau đó mới đặt hết bàn chân xuống sàn. Ghi footwork là TF thì có nghĩa là ta đặt mũi chân xuống trước rồi sau đó mới đặt hết cả bàn chân.

Thông thường trong khiêu vũ Latin, chân khi di chuyển không nhấc lên mà thường di chuyển sát sàn để luôn có cảm giác sàn, có thăng bằng tốt và có trọng tâm thấp.

Ankle (cổ chân)

Tuy không có quy định như footwork trong các quyển sách kỹ thuật nhưng nó được xem là một kỹ thuật quan trọng. Người ta thường nói rằng: "chỉ cần nhìn cổ chân thôi thì cũng có thể biết trình độ khiêu vũ của người đó như thế nào". Cổ chân thẳng thường cho một posture đẹp. Thí dụ khi tiếp sàn bằng mũi chân, phải giữ cổ bàn chân thẳng, hoặc lúc chuyển trọng tâm đến chân trước, chân tự do nằm ở phía sau thì cổ chân sau cũng phải giữ thẳng.

Knee (đầu gối)

Ở các điệu Latin, gối phải thẳng. Đầu gối cong không tạo posture đẹp và không có chuyển động hông đúng cách.

  • Trong Rumba hay Cha Cha, khi đã chuyển hết trọng tâm về một chân thì chân này phải thẳng dọc theo thân, hông giữ thẳng, gối khóa lại. Chân còn lại (khi chưa đóng chân) cũng phải thẳng, cả phần cổ chân.
  • Trong Samba và Jive, do vũ điệu có độ nảy nên gối phải mềm (không khóa gối), vì khóa gối thì không thể tạo độ nảy được.

Hip Motion (Chuyển động hông)
Khi muốn tập 1 điều gì, phải biết chắc đúng 100% ở thì mới tập. Nếu không chắc thì đừng tập vì không tập vẫn còn hơn là tập sai.
docco


Ta thường sử dụng 3 loại chuyển động hông chính: chuyển động khung chậu (pelvic motion), chuyển động hông con lắc (pendulum hip action) và chuyển động hông số 8 (figure-8 motion)

Chuyển động khung chậu: đưa khung chậu đến trước và ra sau, thường có trong các chuyển động bounce của Samba

  • Khung xương chậu được đưa ra phía trước, ta thấy như làm cho bụng bị lõm vào, đầu gối bị cong lại một chút.
  • Khung xương chậu được đưa ra phía sau, ta thấy như mông đưa ra phía sau, đầu gối thẳng lại.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.


Chuyển động hông con lắc: hông chuyển động như quả lắc đồng hồ treo tường:

  • Chuyển sang bên trái và lên cao, trở về giữa xuống thấp
  • Chuyển sang bên phải và lên cao, trở về giữa xuống thấp.

Chuyển động hông số 8: hông được di chuyển theo hình số 8 nằm ngang

Chuyển động hông số 8


  1. Di chuyển hông về phía góc số 1, phía trước bên phải
  2. Kéo hông về vị trí số 2, sang phải
  3. Tiếp tục kéo hông theo hướng số 3, về phía sau bên phải
  4. Trở về vị trí ban đầu, trọng tâm ở giữa, 2 chân chạm sàn.
  5. Di chuyển hông về phía góc số 5, phía trước bên trái
  6. Kéo hông về vị trí số 6, sang trái
  7. Tiếp tục kéo hông theo hướng số 7, về phía sau bên trái
  8. Trở về vị trí ban đầu, trọng tâm ở giữa, 2 chân chạm sàn.

Clip sau đây cho thấy cách chuyển hông số 8.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.


Các chuyển động hông số 8, chuyển động hôn con lắc và chuyển động khung chậu được kết hợp với nhau trong các vũ điệu Latin (ngoại trừ Pasodoble):


Bài tập sau đây minh họa các giải thích trên, giúp bạn có chuyển động hông đẹp và đúng

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.


Chuyển động hông có thời điểm và cách thức của nó, được tạo nên khi ta nén trọng tâm xuống sàn. Ở Rumba hay Cha Cha, các chuyển động hông thường xảy ra ở giữa các phách. Lưu ý là chuyển động hông không phải là động tác chủ động lắc hông.

Body Motion (chuyển động thân)

Body motion, còn gọi là Cuban body motion, là một thuật ngữ bao quát (umbrella) để chỉ chuyển động của cơ thể trong các điệu Mỹ-Latin, trong đó có chuyển động hông số 8, chuyển động con lắc, chuyển động khung chậu, chuyển động thân, nén sườn, chuyển động vai hay xoắn ngược thân, và cả hai tay (arm styling).

Sự phối hợp các chuyển động cơ thể sao cho nhịp nhàng với nhau và với âm nhạc là phần rất quan trọng mà các vũ công ở tất cả các cấp cần phải tập luyện hằng ngày. Các chuyển động thân này còn tùy thuộc vào cách thể hiện của mỗi vũ công, bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn của Slavik và Karina trong các video có phụ đề Việt ngữ:

Rumba Innovation - Slavik & Karina
Cha Cha Cha Innovation - Slavik & Karina
Samba Innovation - Slavik & Karina
Paso Doble Innovation - Slavik & Karina

Arm Styling (Chuyển động tay)

Các bạn tham khảo thêm ở đây:
Kiểu dáng tay (Arm Styling) trong Latin


Lời kết

Kỹ thuật chung trong Latin là một đề tài quá lớn, quá sâu. Qua bài viết này tôi chỉ mong các bạn thấy một ít nét cơ bản về kỹ thuật trong các điệu nhảy Latin. Bạn cần nhận thức đây chính là điều tạo nên sự khác biệt giữa các vũ công. Do vậy bạn cần phải tập luyện nó hằng ngày. Trong các bài viết sau, tôi sẽ cố gắng cung cấp cho các bạn các tài liệu để học tập tất cả các kỹ thuật Latin, bạn cần phải tham khảo nó kỹ lưỡng để rút ra các bài học bổ ích cho mình.

Có một điều rất quan trọng bạn cần phải ghi nhớ ngay từ lúc này nếu muốn trở thành một vũ công tài giỏi: "Kỹ thuật không phải để giúp bạn khiêu vũ phức tạp hơn, khó khăn hơn, khác thường hơn mà chính là nhằm để giúp bạn khiêu vũ trông đơn giản hơn, dễ dàng hơn, tự nhiên hơn."
Sửa lần cuối bởi docco vào ngày Tháng năm 19, 2012, 2:16 pm với 14 lần sửa trong tổng số.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh hà,khiêu vũ,dancesport,ballroom, online,rumba, standard,latin,âm nhạc,solar,năng lượng mặt trời

Tài liệu khiêu vũ - Kỹ thuật chung trong La tinh (tiếp theo)

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng ba 17, 2012, 12:31 pm


Các k thut xoay ngưi trong khiêu vũ Latin

Khi nói về kỹ thuật khiêu vũ trong Latin ta không thể không nói đến kỹ thuật xoay người. Có gần 10 cách xoay! :roll: :roll:

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.


Trong Latin thường sử dụng chain turn và spiral turn

Khi tập các bài tập xoay sau đây, lưu ý cần nhất là giữ được thăng bằng, không cần xoay được nhiều. Cố gắng xoay nhiều mà sau đó mất thăng bằng thì coi như hỏng. Giữ thăng bằng tốt là chính, tập từ từ sẽ xoay được nhiều vòng.


1. Chain turn
Clip sau đây cho bạn thấy cách tập chain turn

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.



2. Spiral turn
Clip sau đây cho bạn thấy spiral turn

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Sửa lần cuối bởi docco vào ngày Tháng năm 19, 2012, 2:19 pm với 2 lần sửa trong tổng số.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard

Re: Tài liệu khiêu vũ - Kỹ thuật chung trong La tinh

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng tư 15, 2012, 7:08 pm



Corky & Shirley Ballas




corky_shirley_ballas.jpg


Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard

Re: Tài liệu khiêu vũ - Kỹ thuật chung trong La tinh

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng năm 01, 2012, 12:59 pm



Monika Olejnik
Latin Technique


monika.jpg


Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời

Re: Tài liệu khiêu vũ - Kỹ thuật chung trong La tinh

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng năm 01, 2012, 3:47 pm



Michael Wentink & Beata
Touch Of Africa


Michael and Beata (South Africa) united the couple in 1995 as amateur and converted it from amateur Latin champion into the professional in 1999. They hit the peak to the world finalist of professional Latin (5th place in UK Open Championships and Blackpool Festival in 2005) and stole the limelight immediately from the professionals to say nothing of those all over the world who love dancing.
In this DVD, they introduce their original groups that they use for competitions and show dances that are very much intricately choreographed by giving lots of spins and spirals which Michael and Beata are very skillful into simple basic figures.

TouchofAfrica.jpg


In this video Michael and Beata present 5 great choreographies for Cha-cha, Samba, Rumba, Paso doble and Jive. Each dance is presented:

1. Dancing together to the music
2. Man steps only to the count
3. Lady steps only to the count
4. Dancing together to the music

Each dance is presented with a few options of various level of difficulty, so that you can choose an option that works best for you.
The material presented on this video is beautiful, but we would only recommend it for experienced dancers.
In the last part Michael and Beata make a full demonstration of all dances in full setup with lighting and costume changes.


Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời

Re: Tài liệu khiêu vũ - Kỹ thuật chung trong La tinh

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng bảy 26, 2012, 11:13 am



Developing Your Body Rhythm
Andrej Skufca & Katerina Venturini


cover_small[1].jpg


Practice along with these superb Champions to understand how to produce body rhythm that is both fun to dance and expressive in performance.

Plus 10 competitive groups in the 5 Latin dances, including slow motion assessment of each group, which will aid the development of your body rhythm.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời

Tài liệu khiêu vũ - Kỹ thuật chung trong La tinh

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng mười một 16, 2012, 12:53 am



Dù ở bất cứ trình độ nào, xoay vẫn là một kỹ thuật rất cần thiết trong khiêu vũ, nhất là Latin.
Nhà vô địch Shirley Ballast đã soạn một tài liệu khá đầy đủ hướng dẫn về kỹ thuật xoay trong khiêu vũ.


Turns and Spins in Style

TurnSpinInStyle.gif


1) Các điểm chính khi xoay.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.


2) Move on Spot Turning

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.


3) Spot turn left and right

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.


4) Spiral turns

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.


5) Three step spin to right or left on straight or bent leg.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.


6) Cucaracha to a Three Step Spin.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.


7) Continuous Spins in Forward direction on straight leg and flex leg.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.


8) Advanced turning with different timing, 4 Step turn, 5 Step turn.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.


9) Hand Rock Turn, Three step spin to right or left on straight or bent leg.

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời

Kỹ thuật chung trong La tinh (Technique of Latin Dance)

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng mười hai 10, 2012, 12:53 pm



KỸ THUẬT CÓ PHẢI LÀ ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT TRONG KHIÊU VŨ

Trong topic kỹ thuật chung trong khiêu vũ, có lẽ sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nói đến một vấn đề, đó là:

"Kỹ thuật là điều rất cần thiết nhưng nó chỉ là một thứ phương tiện giúp ta thể hiện các hành động biểu lộ các cảm xúc về âm nhạc. Kỹ thuật khiêu vũ không phải là cái bất biến, mà qua từng thời kỳ, khi những cảm xúc về âm nhạc hoặc cái cách người ta biểu lộ những cảm xúc này có khác đi, thì những kỹ thuật khiêu vũ người ta thực hiện cũng thay đổi theo. Bây giờ chúng ta vẫn cứ luyện tập các kỹ thuật, nhưng tôi tin chắc rằng đến một lúc nào đó chúng ta thấy tất cả điều là vô nghĩa nếu chúng không đồng điệu với âm nhạc."

Kỹ thuật khiêu vũ là những cái được trích ra, rút ra từ thực tế khiêu vũ, nó không phải là những cái quy định cứng ngắt để từ đó ta phải cứng ngắt tuân theo. Các tài liệu Kỹ thuật khiêu vũ chỉ là những hướng dẫn chứ không hề là kinh thánh, như bà Shirley Ballas
 từng nói. Nhớ rằng âm nhạc không chỉ là phách và khiêu vũ không chỉ là bước. Hình như ở một khía cạnh nào đó, chính những tiêu chuẩn ràng buộc của các tổ chức thi đấu khiêu vũ đã biến khiêu vũ thành một thứ diễn kịch trên sân khấu hơn một phương tiện để ta nhảy nhót theo những cảm xúc âm nhạc.
Thực hành là việc rất rất quan trọng nhưng nó cũng có điều kiện, nó là một con dao hai lưỡi. Vì nếu bạn thực hành đúng cách, nó sẽ giúp bạn đạt được những điều hoản hảo, còn ngược lại nếu bạn thực hành sai cách, nó sẽ lôi bạn xuống vực sâu của sự những điều tồi tệ nhất.
docco

Do vậy không nên sai lầm khi chạy theo phương tiện mà quên đi mục đích. Trong một xã hội khai thác mọi thứ có thể kinh doanh như hiện nay thì sách vở tài liệu nói về kỹ thuật khiêu vũ có quá nhiều. Chỉ những tài liệu nói về vũ hình của các điệu nhảy thi đấu của WDSF/WDC thì cũng có rất nhiều hãng đĩa khai thác theo mọi cách. Điều này có thể làm cho nhiều người ngộ nhận kỹ thuật khiêu vũ là cái đích, rồi biến họ thành những thứ vô hồn trên sàn nhảy. Có thể một lúc nào đó khi chưa biết, chúng ta lệ thuộc nó nhưng cuối cùng chúng ta cũng phải phá bỏ những khuôn phép của nó để cởi trói cho tâm hồn của bạn trên sàn nhảy.

Hãy chỉ xem kỹ thuật là những thứ cơ bản giúp ta chuyển động đúng. Những chuyển động này giúp ta thể hiện các cảm xúc của mình theo âm nhạc. Hãy xem vũ hình chỉ là một loạt các bước mẫu để ta thực hành. Như vậy điều quan trọng là cái cuối cùng, cái "cách" bạn thể hiện cảm xúc của mình theo âm nhạc như thế nào, còn kỹ thuật chỉ là một phương tiện để thực hiện những hành động cảm xúc mà thôi.

Tập kỹ thuật nên tập trên nền nhạc. Một số người cho rằng tập kỹ thuật thì không cần có nhạc. Họ cho rằng khi chưa biết kỹ thuật mà nhảy theo nhạc thì chắc chắn sẽ nhảy sai, phải nhảy "đúng" rồi mới ráp nhạc. Nhưng tôi thực sự không hiểu cái định nghĩa "đúng" của họ là như thế khi các chuyển động của họ được tách ra khỏi âm nhạc. Nếu bạn gặp phải khó khăn khi nhạc quá nhanh thì cứ đơn giản là chọn nhạc chậm để tập lúc ban đầu. Phần nào đó có khác nhưng cảm xúc âm nhạc bạn vẫn còn để giúp bạn tập "được" các động tác kỹ thuật trong khiêu vũ.


docco 2012
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard

Re: Kỹ thuật chung trong La tinh (Technique of Latin Dance)

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng năm 13, 2013, 10:46 am


Slavik Kryklyvyy & Karina Smirnoff

Body Motion and Dynamics
Lecture


Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời

Re: Kỹ thuật chung trong La tinh (Technique of Latin Dance)

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng năm 13, 2013, 11:26 am


Sergey Surkov and Melia
Flavour of Latin


Flavour_of_Latin-m.jpg


Introducing three small combinations for each dance, danced in two directions. Timings are also explained. Fantastic idea for your own choreography.

CHA CHA CHA

  • Group 1: Basic movement - Open Basic - Three Cha cha chas backward - Alemana - Closed Hip Twist - Hockey stick - Open Hip Twist - Alemana - Underarm turn to L
  • Group 2: Basic movement - Open Basic - Overturning Lady into Continuous Lock Step - Three Cha Cha Chas Backward - Alemana - Closed Hip Twist ending in Open Position - Open Basic - Lock Steps - Two Walks - Lock Steps - Lady's Ronde variation - Syncopated Time Step - Cuban Break - Open Basic with Skip Action
  • Group 3: Variation for demonstration & competition

Video:


SAMBA

  • Group 1: Stationary Samba Walks - Shadow Bota Fogo - Samba Walks - Shadow Bota Fogo Maypole - Reverse Turn - Cruzados Walks & Locks into Continuous Locks - Cruzados Locks Drop Volta in Shadow Position - Whisk - Lady's Spot Volta
  • Group 2: Stationary Samba Walks - Shadow Bota Fogo with Flick action - Samba Walks Lady's 3 Step Turn into Figurehead line - Reverse Roll - Reverse Turn - Cruzados Walks & Lock variation - Shadow Bota Fogo - Lady's Volta Spot Turn variation
  • Group 3: Variation for demonstration & competition

Video:


RUMBA

  • Group 1: Open Hip Twist - Three Alemanas - Underarm Turn to L & R - Closed Hip Twist - Hockey Stick - Cuban Rocks to Fan - Hip action in Shadow Position - Progressive Walks
  • Group 2: Open Basic - Cuban Rocks overturning Lady at the end - Open Basic into Three Alemanas - Underarm Turn to L&R - Sliding Doors variation - Open Basic into Alemana Closed Hip Twist - Hip action in Shadow Position - Progressive Walks
  • Group 3: Variation for demonstration & competition

Video:


PASO DOBLE

  • Group 1: Chasse to R to PP - Twist Turn (twice) - Chasse Cape - Chasse into Spanish Line
  • Group 2: Chasse to R - Open Telemark - Forward Walks - Twist Turns - Pivots - Promenade Close with Syncopated Chasse - Throwaway Lady into a Shaping
  • Group 3: Variation for demonstration & competition


Video:
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời

Trang kế tiếp

Quay về KHIÊU VŨ BALLROOM (Ballroom DANCING)

Points: 0

cron