Lịch sử của Tango rất hấp dẫn và phức tạp. Mặc dù được chơi trong giới quý tộc nhưng Tango lại có nguồn gốc từ những người nô lệ châu Phi. Vũ điệu Tango là sự kết hợp các điệu múa đặc thù của người da đen ở Haiti, Cuba và Argentina. Nhạc Tango thì pha trộn từ nhiều giai điệu: giai điệu candombe của những nô lệ châu Phi gõ trên trống, giai điệu Milonga của những cánh đồng hoang Nam Mỹ, những giai điệu từ Ấn độ và những giai điệu của những người Tây Ban Nha đi khai hoang. Cả âm nhạc lẫn điệu nhảy, Tango đều rất dữ dội và gợi tình.
Đặc biệt ở Achentina, tại những khu nhà ổ chuột ở thủ đô Buenos Aires vào cuối thể kỷ 19, Tango được pha trộn thêm với điệu Habenera, có xuất xứ từ điệu nhảy dân gian Cuba. Sự kết hợp này sản sinh điệu nhảy có tên là Milonga, được các tầng lớp thấp trong xã hội ưa thích. Điệu nhảy Milonga sau này được biến đổi thành Tango Argentina.
Cuộc di cư ồ ạt tới Argentina đã ảnh hưởng nhiều đến Tango. Giữa những năm 1911 và 1913 dân số Buenos Aires đã gia tăng từ 2 đến 8 triệu người. Cuộc sống những người di cư lúc bấy giờ quả là một địa ngục, nhưng chính vào thời gian này họ đã phát triển một điệu nhảy cho tầng lớp mình: vũ điệu Tango. Tiếng than van, rên rỉ của Tango, không chỉ là những mối tình không thành. Nó còn là sự bất hạnh, những số phận bị nhấn chìm trong đau khổ. Tango, đó là âm nhạc và điệu nhảy của niềm đau khổ. Tại Argentina, cuộc suy thoái năm 1929 đã làm điệu Tango trở nên suy tàn rồi lại trở nên phổ biến dưới thời chính phủ Juan Perón. Tango lại suy tàn một lần nữa vào thập kỷ 1950 do suy thoái kinh tế và bởi chế độ quân sự độc tài đã ngăn cấm những cuộc tụ tập nơi công cộng, rồi sau này lại suy tàn thêm một lần nữa là do sự phổ biến của Rock 'n Roll. Tango rồi lại được phát triển mạnh nhưng đầy hỗn tạp ở Buenos Aires từ những năm 1990 cho đến nay. Tuy vậy năm 2009, điệu Tango Argentina vẫn được UNESCO công nhận là một trong những di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.
Hai dạng khác khác của Tango là Ballroom Tango và American Tango. Tango lan đến Pháp từ năm 1907 trước tiên bởi những người Argentina giàu có đến đây sinh sống, rồi sang Anh năm 1910. Nó được người dân hai quốc gia này tiếp đón rất cuồng nhiệt. Tại Anh, người đầu tiên phát triển và phổ cập Tango chính là Camille de Rhynal, ông ta vừa là vũ sư và nhà biên đạo, vừa là nhà sáng tác nhạc và nhà tổ chức danh tiếng. Sau đó đến đôi vợ chồng vũ công Maurice Mouvet & Florence Walton cũng có công phổ cập vũ điệu này ở châu Âu và Mỹ (Tango đến Mỹ chậm hơn vào năm 1913). Tại Anh, Tango đã được biến đổi một cách thanh lịch hơn nên khi version này quay về Argentina, nó được tầng lớp quý tộc ưa chuộng.
Sau khi đến Anh thì năm 1912 Tango được chuẩn hóa để trở thành Ballroom Tango, và ở Mỹ , Arthur Murray, một vũ sư ballroom cũng đã tiêu chuẩn hóa Tango để dạy trong các trường ở Mỹ, American Tango phát triển từ đó.
Hiện nay Tango được chơi theo rất nhiều dạng, tuy nhiên ta chỉ nêu các dạng chính sau đây:
Argentina Tango: là một dạng Tango Salon, nhiều nơi dạy và chơi theo nhiều kiểu chơi rất lộn xộn sau thời kỳ phục hưng của nó (từ 1983). Có thể kể các tên gọi như Tango De Salon, Villa Urquiza, Tango Milonguero, Nuevo Tango ....
Ballroom Tango: gồm International Style và American Style. International Tango hiện nay đã được phổ cập trên thế giới. Khi Tango được xếp vào nhóm Standard, nó được chơi theo kiểu quý tộc cùng với các điệu swing. Nhìn cái cách người ta chơi trong những năm gần đây, dường như họ đã vay mượn quá nhiều điều bên các điệu nhảy swing và đánh mất dần bản chất Tango.
Và một dạng Tango salon không thể nào quên đối với người Việt chúng ta: Tango Saigon, đó là một loại Tango giao tiếp được người Pháp đem vào Việt nam những năm 1930's
Đối với International Tango , IDTA đã tiêu chuẩn và từng bước đưa vào những vũ hình quy định trong thi đấu như sau
Tháng 4-1950
Associate Syllabus (Bronze) 1. Progressive Side Step 2. Basic Reverse Turn 3. Open Reverse Turn, Lady in Line, Closed Finish 4. Open Reverse Turn, Lady Outside, Open Finish 5. Progressive Side Step Reverse Turn 6. Closed Promenade 7. Open Promenade 8. Back Corté 9. Rock Back on LF 10. Rock Back on RF 11. Rock Turn 12. Natural Twist Turn 13. Natural Promenade Turn
Standard Variations (Silver) 14. Progressive Link 15. Promenade Link 16. Four Step 17. Fallaway Promenade
Tháng 10-1955
Associate Syllabus (Bronze) 1. Progressive Side Step 2. Basic Reverse Turn 3. Open Reverse Turn, Lady in Line, Closed Finish 4. Open Reverse Turn, Lady Outside, Open Finish 5. Progressive Side Step Reverse Turn 6. Closed Promenade 7. Open Promenade 8. Back Corté 9. Rock Back on LF 10. Rock Back on RF 11. Rock Turn 12. Natural Twist Turn 13. Natural Promenade Turn
Members' Syllabus (Silver) 14. Progressive Link 15. Promenade Link 16. Four Step 17. Fallaway Promenade
The Named Variations (Gold) 18. Outside Swivel 19. Brush Tap 20. Fallaway Four Step 21. The Oversway 22. Four Step Change 23. Open Promenade in Line
Tháng 8-1966
Associate Syllabus (Bronze) 1. Progressive Side Step 2. Basic Reverse Turn 3. Open Reverse Turn, Lady in Line, Closed Finish 4. Open Reverse Turn, Lady Outside, Open Finish 5. Progressive Side Step Reverse Turn 6. Closed Promenade 7. Open Promenade 8. Back Corté 9. Rock Back on LF 10. Rock Back on RF 11. Rock Turn 12. Natural Twist Turn 13. Natural Promenade Turn 14. Progressive Link
Members' Syllabus (Silver) 15. Promenade Link 16. Four Step 17. Fallaway Promenade 18. Outside Swivel 19. Outside Swivel, taken after 1, 2 of a Reverse Turn 20. Brush Tap
The Named Variations (Gold) 21. Fallaway Four Step 22. The Oversway 23. Four Step Change 24. Open Promenade in Line
Tháng 01-1976
Associate Syllabus (Bronze) 1. Progressive Side Step 2. Progressive Link 3. Open Reverse Turn, Lady in Line, Closed Finish 4. Open Reverse Turn, Lady Outside, Open Finish 5. Progressive Side Step Reverse Turn 6. Closed Promenade 7. Open Promenade 8. Back Corté 9. Rock Back on LF 10. Rock Back on RF 11. Rock Turn 12. Natural Twist Turn 13. Natural Promenade Turn
Members' Syllabus (Silver) 15. Promenade Link 16. Four Step 17. Fallaway Promenade 18. Outside Swivel 19. Outside Swivel to Left 20. Outside Swivel, taken after 1,2 of a Reverse Turn 21. Brush Tap 22. Basic Reverse Turn
The Named Variations (Gold) 20. Fallaway Four Step 21. The Oversway 22. The Chase 23. Four Step Change
Tháng 07-1994
Student Teacher (Pre-Bronze) 1. Open Finish 2. Progressive Side Step 3. Progressive Link 4. Closed Promenade 5. Rock Turn 6. Open Reverse Turn, Lady Outside 7. Back Corté
Associate (Bronze) 8. Open Reverse Turn, Lady in Line 9. Progressive Side Step , Reverse Turn 10. Open Promenade 11. L.F. and R.F. Rocks 12. Natural Twist Turn 13. Natural Promenade Turn
Licentiate (Silver) 14. Promenade Link 15. Four Step 16. Back Open Promenade 17. Outside Swivel (Methods 1-4) 18. Fallaway Promenade 19. Four Step Change 20. Brush Tap
Fellow (Gold) 21. Fallaway Four Step 22. Oversway 23. Basic Reverse Turn 24. The Chase 25. Fallaway Reverse and Slip Pivot 26. Five Step 27. Contra Check
Off Topic
Đặc điểm của Ballroom Tango:
Chuyển động: nhanh, dứt khoát, chắc chắn, ví như chuyển động của loài hổ.
Nhịp: 4/4
Tempo: theo quy định của WDSF: 31-33 nhịp (hay 124-132 phách) mỗi phút theo quy định của WDC: 33 nhịp 132 phách mỗi phút
Thời gian thi đấu: từ 1 đến 1,5 phút theo quy định của WDSF và WDC
Sửa lần cuối bởi docco vào ngày Tháng tư 13, 2012, 3:30 pm với 2 lần sửa trong tổng số.
Trong khiêu vũ giao tiếp ở Việt Nam, Tango Sài Gòn được ưa chuộng nhất. Hãy xem một clip của dạng khiêu vũ giao tiếp này. Ở Tango Sài Gòn luôn có khoảng cách giữa nam và nữ, các bước hầu hết là bước nhanh (quick) chiếm một phách và rất ít có bước chậm (slow) 2 phách.
Tango Sài Gòn cũng thường được chơi trong các buổi lễ, tiệc
2. Tango Argentina. Ở Tango Argentina, nam nữ ôm rất sát phần thân trên, bên dưới thường có các bước đá chân hoặc móc chân.
Tango Argentina do Carlos Gavito và Maria Plazaola biểu diễn
3. International Ballroom Tango.
International Tango do cặp đôi từng nhiều năm vô địch Mirko & Alessia biểu diễn
Một trong những sự khác biệt rõ rệt giữa hai phong cách International Tango và Argentina Tango là sự kết nối và chuyển động của cơ thể. Trong Argentina Tango, đôi nhảy ôm sát nhau phần đầu và ngực còn phần hông và chân cách xa ra, giống như chữ V ngược. Trong International Tango, đôi nhảy sát nhau phần hông, phần đầu và chân rời ra. Do vậy trong International Tango, hầu như tất cả cơ thể đều làm việc, từ phần thân trên cho đến phần chân, trong khi ở Tango Argentina, phần trên được ôm nhau rất sát hầu như không làm gì, chủ yếu chỉ tập trung vào các bước chân.
Sửa lần cuối bởi docco vào ngày Tháng ba 25, 2012, 3:45 pm với 1 lần sửa trong tổng số.
Tango Walks (Two Walks LF & RF): 2 bước này có xu hướng đi một vòng cong sang trái, 1/4 vòng tròn, thực hiện 8 bước walk này liên tiếp sẽ đi đủ một vòng tròn. Mặt nam luôn hướng tâm vòng tròn, nữ hướng ra ngoài. Đây là những bước đi cơ bản nhất của Tango, đọc bài Tango Walk để hiểu rõ thêm ý nghĩa của bước cơ bản này
Thường được thực hiện sau một hai bước Tango Walk. Vũ hình này có bước 2 là một bước ngang (side step) giống như tên của nó, tiếp sàn bằng cạnh trong của bàn chân. Nó thường được chơi hơi cong sang trái cho nên có một số người mắc sai lầm là thực hiện bước 1,2 giống như bước Two Walks
Đây là vũ hình kết nối khá nhiều bước lại với nhau nên có cái tên dài lê thê và chiếm nhiều phách nhạc. Đầu tiên là bước Progressive Side Step (QQS), nối tiếp một bước RF Forward Walk (S), rồi đến bước LF Rock (QQS), và cuối cùng là 3 bước ReverseTurn với Closed Finish (QQS).
hay chỉ gọi là Rock Turn. Bước này cũng là kết hợp của một số thành phần: đầu tiên là bước Right Lunge (S), tiếp đến là LF Rock (QQS) và sau cùng là Closed Finish (QQS).
Từ 1-3 (SQQ) giống như vũ hình Closed Promanade. Thay vì đóng chân ở bước 4 thì nam và nữ bước vòng tròn nhau (QQ) rồi chuyển sang tư thế promenade (S)
International Tango được phát triển tại Anh nên đặc tính của nó khác rất nhiều so với Argentina Tango của và American Tango. International Tango đa số là những bước nhanh (Q) staccato, thỉnh thoảng có những bước chậm (S) (legato hay staccato) chen vào. International Tango tương đối dễ nhớ vì có rất ít vũ hình. Phần lớn vũ hình còn lại vay mượn từ Waltz và Foxtrot.
Trọng tâm luôn giữ thấp, không hề có flight trong Tango.
Hoàn toàn không có "reaction" như các điệu swing nên không có sway. Chỉ có một số rất ít line-figure như Spanish Drag mới có sway, nhưng người ta chơi ở một cách khác, chủ yếu để biểu cảm và tạo ra sự tương phản.
Không có hoặc có rất ít body stretching (kéo giãn thân) trong Tango, ngoại trừ ở một số line-figure.
Khung nhỏ gọn, hai đầu gối gần nhau, bước ngắn. Nên nhớ rằng nguyên thủy Tango chơi trong nhà chứa chật hẹp hay trong các bar rượu nhỏ, không có nhiều không gian để chơi, và cái cách này là một phần của đặc tính Tango. Trình diễn Tango với một "big-top" không phải là đặc tính của Tango. Nên giữ thân thẳng đứng, đầu không ngước, tầm nhìn ngang.
Nam và nữ đứng lệch nhau nhiều hơn trong Waltz tạo nên 4 lane rõ rệt cho các bước chân.
Vùng tiếp xúc kéo dài xuống phần đùi
Không có rise & fall trong các bước Tango.
Vũ điệu có tính mạnh mẽ và không xoay nhiều vòng. Một điều sai lầm thường thấy ngày nay là người ta trình diễn Tango với một "big-top" và những bước xoay liên tục giống như trong các điệu swing.
Đa số chuyển động là staccato, tuy nhiên vẫn nên có thêm những bước legato để làm nổi bật sự tương phản.
Biểu cảm trong tango: nghiêm trang, không cười, thể hiện một sự việc sâu lắng, đầy nội tâm
Sửa lần cuối bởi docco vào ngày Tháng tư 13, 2012, 3:44 pm với 1 lần sửa trong tổng số.
Một tài liệu không thể thiếu là quyển Ballroom Dancing của vũ công ballroom người Anh Alex Moore (1901-1991). (cũng giống như quyển Technique of Latin Dancing của Walter Laird bên Latin)
Alex Moore vừa là một vũ công, vừa là trọng tài, vừa là nhà tổ chức, là nhà giảng dạy và là tác giả của nhiều quyển sách khiêu vũ nổi tiếng.
Alex Moore hạng nhì giải vô địch "World Championship" của ballroom dancing năm 1926
Quyển "Dancing Ballroom" được coi là "Kinh Thánh" của khiêu vũ Ballroom quốc tế.
Quyển Ballroom Technique ông viết năm 1936 được xem là tiêu chuẩn kỹ thuật Ballroom của Hiệp hội Vũ sư Hoàng Gia (ISTD), là tổ chức có uy tín nhất về mặt chuyên môn.
These 4 videos make in our opinion the best teaching dance videos of the year. Luca and Loraine reveal in it many secrets of their beautiful dancing - Art in Motion. They include
The difference between posture and poise
Using stretch and contraction, using front vs. back muscles
Produce a beautiful lady's line without bending backward
Moving from foot to foot while retaining full control
Usage of sending leg vs. receiving leg
Weight anchoring technique
Dancing into 4 types of spaces around you
5 different ways of turning your body
Luca and Loraine clarify many concepts very often misunderstood by couples on the competitive circuit and they really do make them easy!
Although Luca and Loraine explain very advanced concepts, they use relatively simple, popular steps therefore this video can be recommended to very experienced dancers as well as medium experienced ones (however not beginners).
The section about body stance, posture and poise is repeated on all videos, however not exactly in the same words. Therefore every video can be used separately, but if you study all four of them you will not get bored either!
TANGO
Stance
Posture - Poise
Usage of Upper Body and Lower Body
Natural figures: 1. Two walks - Progressive link - Closed Promenade 2. Contra check - Spanish drag to PP 3. Pivots
Reverse figures: 1. Fallaway reverse - Reverse pivot 2. Fallaway reverse - Reverse pivot - Telemark - Telespin - Pivot - Side Close 3. Fallaway reverse - Reverse pivot - Telemark - Two Telespins - Pivot - Side close - Oversway - Spanish drag - Same foot lunge - Five step
Space Use of four spaces around us for power, shaping and presentation
Đôi nhảy Augusto Schiavo & Caterina Arzenton đã từng là vô địch Professional Standard World Champions của WDC năm 2000. Với lối truyền tải giản dị, dễ hiểu nhưng đi sâu vào những vấn đề căn bản và rất thực tế, đây thực sự là một bài giảng rất có giá trị, rất đáng xem.
Đây là serie giảng dạy của Caterina Arzenton về 5 điệu nhảy Standard. Bà ta dùng một đôi nhảy hạng chuyên nghiệp người Nhật Bản, Shintaro Masuyama và Yoko Araya, làm nền để truyền tải các nguyên tắc khiêu vũ. Caterina sẽ chỉ ra những thói quen xấu của đôi nhảy Nhật Bản để cải thiện và nâng cao cách nhảy của họ. Bà cũng cho thấy làm thế nào để dạy nhảy cho các học trò của bạn, nếu bạn là một giáo viên khiêu vũ.
Đĩa DVD Tango này dài 64 phút, được docco phụ đề Việt ngữ, có các chủ đề sau:
Giới thiệu video - Bài khiêu vũ trước khi học Caterina