Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Hướng dẫn cách nghe nhạc và nhảy đúng nhạc

Khiêu vũ quốc tế

Điều hành viên: docco

Re: Hướng dẫn cách nghe nhạc và nhảy đúng nhạc

Gửi bàigửi bởi TuanMeDance » Tháng năm 15, 2014, 10:23 am

Phải công nhận bạn Docco là một tài năng thật sự. Bạn vừa giỏi khiêu vũ, giỏi âm nhạc lại giỏi vi tính, khiếu sư phạm và trình bày. Tôi thật sự ngưỡng mộ bạn.
Tôi chỉ góp ý một chút về cách đặt tên khi nghe nhạc Cha Cha và Rumba (Tất nhiên là ai muốn đặt tên sao cũng được, miễn là nghe được nhạc!). Bạn nên đặt 2&3 4&1 và gọi Chát Bùm Chát Bum Bum Bùm để nghe rõ và dễ đi figure Cuban Break và bước Delay ở Cha Cha và tách bạch 2 cụm 2&3 4&1 ở Rumba.
Hình đại diện của thành viên
TuanMeDance
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
0%
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: Tháng hai 13, 2014, 12:16 am
Đến từ thành phố: Nha Trang
Điểm (Points): 3
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha,khiêu vũ,dancesport,ballroom, online,rumba, standard,latin,âm nhạc,solar,năng lượng mặt trời

Re: Hướng dẫn cách nghe nhạc và nhảy đúng nhạc

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng năm 21, 2014, 10:20 am

TuanMeDance đã viết:Tôi chỉ góp ý một chút về cách đặt tên khi nghe nhạc Cha Cha và Rumba (Tất nhiên là ai muốn đặt tên sao cũng được, miễn là nghe được nhạc!). Bạn nên đặt 2&3 4&1 và gọi Chát Bùm Chát Bum Bum Bùm để nghe rõ và dễ đi figure Cuban Break và bước Delay ở Cha Cha và tách bạch 2 cụm 2&3 4&1 ở Rumba.


Mục đích chính của các bài viết là giúp các bạn mới học khiêu vũ có thể nhận ra các phách 1, 2, 3, 4 của bài nhạc, từ đó có thể nhảy đúng nhạc. Khi đã nghe và cảm thụ được nhạc rồi thì bạn có thể đếm theo bất kỳ cách nào bạn muốn: syncope, split... cho bất kỳ vũ hình nào.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0

Re: Hướng dẫn cách nghe nhạc và nhảy đúng nhạc

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng một 02, 2016, 8:24 am


Cách đếm Slow và Quick trong Tango, Slow Foxtrot và Quickstep

Nhạc 4/4 trong các điệu nhảy Ballroom Standard thường được đếm theo nhanh chậm (Quick và Slow). Có một số bạn có thể đếm 1 2 3 4 nhưng khi chuyển sang đếm Slow và Quick thì lại cảm thấy bỡ ngỡ và không cảm (feel) được nhịp điệu âm nhạc. Bài viết này cơ bản sẽ giúp cho bạn làm quen với cách đếm theo Slow và Quick.

Đếm theo Slow và Quick có khó hơn đếm 1234 không?

Vâng! Câu trả lời là có. Vì đếm 1234 đầu óc ta chỉ tập trung cho "thời điểm" đếm, còn đếm Slow và Quick, đầu óc ta không chỉ tập trung cho "thời điểm" đếm, mà còn phải cảm thêm "thời lượng" đếm.

Hiểu ra như thế thì bạn thấy lý do không cảm được nhạc theo cách đếm Slow và Quick nằm ở đếm "Slow". Đếm Q thì dễ cảm nhạc vì thời lượng là 1 phách, là nhịp cơ bản trong đầu khi nghe nhạc. Còn đếm Slow thì thời lượng là 2 phách, ta phải tập thì mới cảm nhạc được kiểu đếm này.

Bây giờ ta ôn lại các phách của nhạc 4/4. Nhạc Tango, phách 1 sẽ ở "tà..ra..chách" và kế tiếp là cách phách 2 3 4. Foxtrot và Quickstep thì nghe "bùm tic bùm tic". Người Mỹ chơi nhạc có dịch phách, tiếng "tic" nghe mạnh hơn, trong khi châu Âu thường chơi không dịch phách, chơi "bùm" mạnh hơn. Dù loại nào đi nữa thì bạn cũng nghe nhạc nhảy Foxtrot hay Quickstep có âm thanh giống như "bùm tic bùm tic" tương đương với 1 2 3 4. Bây giờ ta hãy tập đếm nhạc

1. Đếm "Quick Quick Quick Quick" (viết tắc QQQQ)

Ta chỉ nêu ra kiểu đếm này mà không cần phải tập, vì nó giống như đếm phách 1234. Mỗi phách ta bước 1 bước và thay vì đếm 1234 thì ta đếm QQQQ. Lưu ý là ta luôn có các cặp QQ đi chung nhau, không bao giờ có một Q lẻ loi, như QQ Q hay QQ QQ Q. Do vậy để khỏi lẫn lộn ta nên đếm QQQQ là "Quíck Quịck Quíck Quịck".

2. Đếm "Slow Slow" (viết tắc SS)

Mấu chốt vấn đề không cảm nhạc được theo cách đếm Slow và Quick nằm ở đây. Và ta phải tập để cảm được "Slow", cảm được thời lượng 2 phách của nó. Trong một bar ta bước 2 bước ở 1 và 3 và đếm "Slow Slow". Bước và đếm theo cách này cho đến khi ta cảm được nó.

Lưu ý là ta sẽ không bao giờ bước Slow ở 41 hay 23 vì đây không phải là cách của Ballroom. Nếu như ta dùng nhạc Tango "tà.ra.. chách - chách - chách" thì sẽ là "tà.ra.Slow - Slow", nếu không như vậy là bước sai nhạc. Tương tự ở nhạc cho Slow Foxtrot hay Quickstep thì Slow sẽ tương ứng với "bùm tic", nếu bắt đầu bước ở "tic" là sai nhạc.

3. Kết hợp Slow và Quick trong một bar nhạc

a. Đếm "Quíck Quịck Slow" (viết tắc QQS)

Đây là cách đếm Quick Slow nguyên thủy và cơ bản nhất. Ta bước 2 bước QQ ở phách 1,2 và một bước Slow cho 2 phách 34. Như vậy ta có 3 bước trong 1 khuôn nhạc và đếm "Quíck Quịck Slow", nghĩa là hai bước nhanh rồi đến một bước chậm. Đây là một kiểu mẫu nhịp (rhythmical pattern) trong Standard. Ta cũng sẽ thấy "Quíck" được đếm ở phách 1 mạnh nhất và "Slow" luôn sẽ được đếm ở phách 3, trong Tango nghe như "tà.ra.Quíck - Quịck - Slow"

b. Đếm "Slow Quíck Quịck" (viết tắc SQQ)

Ta bước 1 bước "Slow" ở phách 1,2 và bước 2 bước Quíck Quịck ở 3 và 4. Như vậy ta có 3 bước trong 1 khuôn nhạc và đếm "Slow Quíck Quịck", nghĩa là đi 1 bước chậm rồi đến 2 bước nhanh. Đây là một kiểu mẫu nhịp (rhythmical pattern) trong Standard. Bạn cũng sẽ thấy "Slow" luôn sẽ được đếm ở phách 1, trong Tango nghe như "tà.ra.Slow - Quíck - Quịck"

*
* *

Tóm lại ta có 4 mẫu nhịp cơ bản sau:
  • "Quick Quick Quick Quick" viết tắt là QQQQ
  • "Slow Slow" viết tắt là SS
  • "Quick Quick Slow" viết tắt là QQS
  • "Slow Quick Quick" viết tắt là SQQ

Đây là 4 mẫu nhịp cơ bản và thông dụng trong các điệu nhảy Tango, Quickstep và Slow Foxtrot. Một mẫu nhịp nữa thỉnh thoảng được dùng là S, nghĩa là đếm S ở 12 rồi nghỉ ở 34. Ta tập đếm và bước lần lượt theo các mẫu nhịp trên cho đến khi có feel với nhạc. Khi đã có nhạc cảm với 4 cách đếm trên, ta đếm và bước theo kết hợp của 2 mẫu nhịp với nhau, thí dụ như "Slow Slow" rồi "Quick Quịck Slow".

Nhắc lại là ta không đếm Slow ở 41 hay 23. Sẽ không có mẫu nhịp "Quick Slow Quick" trong một bar.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Re: Hướng dẫn cách nghe nhạc và nhảy đúng nhạc

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng một 31, 2016, 1:04 pm


Máy đánh nhịp của riêng bạn

Có người hỏi rằng nhạc có khi nghe rõ, có khi nghe không rõ thì làm sao ta có thể nhảy theo nhạc được vào những lúc này? Câu trả lời là bản thân trong đầu mỗi dancer đều phải hình thành một máy đánh nhịp của riêng họ. Nhịp này sẽ được đồng bộ với nhạc nền mà họ nghe, như vậy chỉ cần có 1 khoảng thời gian nhạc nền có nhịp rõ ràng là đủ để máy đánh nhịp của riêng họ chạy tốt.

metronome-in-brain.gif


Đồng bộ là gì? Tôi xin giải thích đơn giản là làm cho 2 cái luôn chạy giống nhau. Thí dụ bạn đếm 1234 và máy gõ gõ 1234 thì để bạn và máy gõ "đồng bộ" không nhất thiết lúc nào cũng phải canh đúng 1 với 1, 2 với 2, 3 với 3, 4 với 4. Nếu bạn đếm đều thì chỉ cần canh "đúng 1 với 1" thì tự động "2 sẽ trùng 2, 3 sẽ trùng với 3, 4 sẽ trùng với 4". Và cũng không nhất thiết hể cứ 1 thì phải canh đúng, vì bạn có thể bỏ một số bar không cần canh. Lý thuyết thì nếu ta đếm đều thì chỉ cần đúng một lần là đủ, tuy nhiên thỉnh thoảng ta vẫn phải canh lại một chút để bảo đảm không sai, cái này gọi là "đồng bộ" lại.

Thí dụ các vũ công Ballroom luôn có nhịp "QQS" hay "Bùm Chách Chách" trong đầu, họ chỉ cần một khoảng nhạc rất ngắn rõ phách là đủ để họ đồng bộ máy đánh nhịp của họ và họ bắt đầu nhảy. Các vũ công Latin thì luôn có 1234 trong đầu và chỉ cần xác định phách 1 là đủ để họ đồng bộ và vào bài diễn.

Ngay từ bây giờ bạn phải tạo cho mình một máy đánh nhịp của riêng bạn chứ không phải nghe được nhạc thì nhảy, không nghe được nhạc thì không nhảy được. Nếu bạn là vũ công Ballroom thì trong đầu luôn có máy đánh nhịp "QQS" mỗi khi nghe nhạc Jazz, nhạc Tango hay "Bùm Chách Chách" mỗi khi nghe nhạc Waltz. Nếu bạn là vũ công Latin thì "1234" luôn nhịp trong đầu bạn khi nghe nhạc. Có thói quen đếm khi tập nhảy cũng là một cách để tập cho máy đánh nhịp của bạn chạy đều đặn. Khi máy đánh nhịp đã hình thành rồi thì bạn có thể nhảy với bất kỳ bài nhạc nào, cho dù nhạc có những đoạn không rõ phách hoặc những loại nhạc có tempo trôi, lúc nhanh lúc chậm.

Nhờ vào máy đánh nhịp chạy một cách độc lập và đều đặn trong đầu của bạn, phần lớn thời gian khi nghe nhạc thì não ta dành cho cảm xúc, còn nhận biết phách âm nhạc chỉ là để thỉnh thoảng đồng bộ lại với máy đánh nhịp mà thôi.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Trang trước

Quay về KHIÊU VŨ BALLROOM (Ballroom DANCING)

Points: 0

cron