Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Giải Nobel 2015

Giải Nobel 2015

Gửi bàigửi bởi Admin » Tháng mười 06, 2015, 11:20 pm

Nobel Y học 2015 vinh danh các phép chữa bệnh ký sinh trùng

Tuần lễ trao giải Nobel 2015 đã chính thức mở màn hôm 5/10, với giải thưởng Nobel Y học được trao cho 3 nhà khoa học có công phát hiện "các liệu pháp cách mạng hóa việc chữa trị một số căn bệnh nguy hại nhất do ký sinh trùng gây ra" trên thế giới.

Hình ảnh
Chân dung 3 nhà khoa học thắng giải Nobel Y học 2015 (từ trái sang phải):
William C. Campbell, Satoshi Omura và Youyou Tu. Ảnh: NYT


Hai nhà nghiên cứu William C. Campbell (Ireland) và Satoshi Omura (Nhật) đã trở thành chủ nhân của giải Nobel Y học năm nay vì phát triển thành công một loại thuốc mới, có tên Avermectin, giúp giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh giun chỉ (hay còn gọi là "bệnh mù sông" - một trong những nguyên nhân chính gây mù lòa ở các nước nghèo và là nguyên nhân gây mù lòa do nhiễm trùng đứng hàng thứ hai, sau bệnh mắt hột) và bệnh giun chỉ bạch huyết (hay còn gọi là "bệnh phù chân voi").

Giải Nobel Y học 2015 cũng được đồng trao cho nhà khoa học Youyou Tu (Trung Quốc), người đã khám phá ra thuốc Artemisinin, biệt dược làm giảm đáng kể số ca tử vong vì bệnh sốt rét trên thế giới.

"Hai khám phá trên đã mang đến cho nhân loại các phương tiện mạnh mẽ mới để chống lại những căn bệnh gây suy yếu, tác động đến hàng trăm triệu người trên thế giới mỗi năm. Các ảnh hưởng xét về sự cải thiện sức khỏe con người và làm giảm sự đau đớn là không thể đo đếm được", trích tuyên bố của Ủy ban Nobel.

Hình ảnh

Giun ký sinh, vốn gây ra bệnh mù sông và bệnh phù chân voi, đang tấn công 1/3 dân số thế giới, đặc biệt ở các vùng hạ Saharan của châu Phi, Nam Á và Mỹ Latinh. Trong khi đó, bệnh sốt rét do ký sinh trùng đơn bào xâm nhập vào các tế bào hồng cầu, qua trung gian truyền bệnh là muỗi, đã cướp đi sinh mạng của hơn 450.000 người, chủ yếu là trẻ em mỗi năm.

"Sau hàng thập niên tiến triển giới hạn trong việc phát triển các liệu pháp chữa trị ổn định cho những căn bệnh do ký sinh trùng gây ra, các khám phá của những 'Nobel gia' năm nay đã thay đổi đáng kể tình trạng này", Ủy ban Nobel nhấn mạnh.

Với kết quả này, nhà khoa học Trung Quốc Youyou Tu là người phụ nữ thứ 12 từng thắng giải Nobel Y học từ trước tới nay.

Năm ngoái, nhà khoa học Anh gốc Mỹ John O’Keefe và cặp vợ chồng nhà khoa học Na Uy May-Britt và Edvard Moser đã cùng lên bục nhận giải Nobel Y học 2014 vì có công khám phá ra các tế bào hợp thành hệ thống định vị (GPS) bên trong bộ não.

Theo kế hoạch, ngày 6/10 cũng tại Stockholm, Ủy ban Nobel sẽ công bố tên nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý và ngày 7/10 - Nobel Hóa học. Ngày công bố giải Nobel Văn học chỉ được thông báo vài ngày trước lễ công bố chính thức, nhưng thường được chọn vào ngày thứ Năm trong tuần, có thể vào ngày 8/10.

Giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào ngày 9/10 tại thủ đô Oslo của Na Uy. Khép lại mùa giải Nobel năm nay sẽ là việc công bố chủ nhân giải Nobel Kinh tế vào ngày 12/10.


Tuấn Anh VietnamNet
Hình ảnhChào bạn! Chúc bạn nhiều may mắn và sức khỏe để tham gia và đóng góp thêm bài viêt cho diễn đàn!
Hình đại diện của thành viên
Admin
Site Admin
 
Bài viết: 958
Ngày tham gia: Tháng hai 26, 2012, 12:38 am
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 12
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh hà,khiêu vũ,dancesport,ballroom, online,rumba, standard,latin,âm nhạc,solar,năng lượng mặt trời

Giải Nobel Vật lý 2015

Gửi bàigửi bởi Admin » Tháng mười 06, 2015, 11:24 pm

Nhật, Canada chia nhau giải Nobel Vật lý 2015

Chiều nay 6/10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm vừa công bố, chủ nhân mới của giải Nobel Vật lý 2015 là một nhà khoa học ở Nhật và một nhà khoa học ở Canada với khám phá về việc hạt hạ nguyên tử neutrino có khối lượng, đối lập với phỏng đoán của chúng ta lâu nay.

Hình ảnh

Ủy ban Nobel cho biết, hai nhà khoa học Takaaki Kajita đến từ Đại học Tokyo (Nhật) và Arthur B. McDonald thuộc Đại học Queen (Canada) được vinh danh ở lĩnh vực vật lý năm nay vì "những đóng góp trọng yếu của họ đối với các thử nghiệm cho thấy hạt neutrino (một loại hạt hạ nguyên tử sinh ra từ sự phân rã của các nguyên tố phóng xạ) thay đổi tính đồng nhất. Sự biến đổi này đòi hỏi các hạt neutrino phải có khối lượng".

"Khám phá này đã thay đổi vốn hiểu biết của chúng ta về các hoạt động ở tận trong cùng của vật chất và có thể chứng minh thiết yếu đối với quan điểm của chúng ta về vũ trụ", trích thông cáo của Ủy ban Nobel.

Hình ảnh
Hai nhà khoa học Arthur B. McDonald (bên trái) và Takaaki Kajita.


Neutrino là loại hạt hạ nguyên tử dồi dào thứ hai trong vũ trụ, sau photon - quang tử mang ánh sáng. Các nhà nghiên cứu từng phỏng đoán về sự tồn tại của neutrino vào năm 1930, nhưng suốt nhiều thập niên sau đó, nó vẫn nằm trong số các nguyên tố bí ẩn nhất đối với vật lý thiên văn.

Năm 1998, tiến sĩ Kajita tuyên bố đã phát hiện sự tồn tại của khối lượng trong những hạt bí ẩn nổi tiếng này. Neutrino, trong tiếng Italia có nghĩa là "thứ trung lập bé nhỏ", không mang điện tích và nhẹ tới mức suốt một thời gian dài vẫn bị cho là không có khối lượng.

Năm 1999, tiến sĩ McDonald thông báo đã "tóm" được các hạt neutrino đầu tiên nhờ một máy dò mới, cực nhạy cảm nằm sâu dưới 2.072 mét dưới mặt đất ở Đài quan sát Neutrino Sudbury của Đại Học Queen tại Ontario, Canada.

Cả hai nhà khoa học đều quan sát thấy, neutrino có thể dao động, biến đổi từ trạng thái tính cách đặc thù sang trạng thái tính cách đặc thù khác, ám chỉ nó có khối lượng. Tổng cộng, họ đã ghi nhận 3 trạng thái tính cách đặc thù của neutrino.

Theo các chuyên gia, vũ trũ tràn ngập các hạt neutrino còn sót lại sau vụ nổ Big Bang và thêm nhiều hạt hạ nguyên tử này nữa được tạo ra trong các phản ứng nguyên tử trên Trái đất và trong các phản ứng nhiệt hạch của Mặt trời.

Khám phá về việc neutrino có khối lượng được cho là sẽ giúp các nhà vũ trụ học hiểu rõ hơn về cách vũ trụ tiến hóa và cách Mặt trời hoạt động, cũng như mở ra triển vọng giúp giới nghiên cứu cải thiện các nỗ lực tạo ra lò phản ứng nhiệt hạch trên Trái đất.

Với việc thắng giải Nobel Vật lý 2015, tiến sĩ Kajita và tiến sĩ McDonald sẽ cùng chia nhau số tiền thưởng là 8 triệu kronor Thụy Điển, tương đương khoảng 960.000 USD. Họ đã được ghi danh cùng 199 nhà khoa học khác, kể cả Albert Einstein, Niels Bohr và Marie Curie, là những người từng thắng giải Nobel trong lĩnh vực vật lý kể từ năm 1901.

Năm ngoái, cả 3 nhà khoa học gốc Nhật Isamu Akasaki, Hiroshi Amano và Shuji Nakamura đã cùng lên bục nhận giải Nobel Vật lý 2015 với phát minh về đèn tiết kiệm LED.


Tuấn Anh Vietnamnet
Hình ảnhChào bạn! Chúc bạn nhiều may mắn và sức khỏe để tham gia và đóng góp thêm bài viêt cho diễn đàn!
Hình đại diện của thành viên
Admin
Site Admin
 
Bài viết: 958
Ngày tham gia: Tháng hai 26, 2012, 12:38 am
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 12
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Giải Nobel Hòa Bình 2015

Gửi bàigửi bởi Admin » Tháng mười 11, 2015, 3:44 pm

Kết quả công bố Nobel Hòa bình 2015 lại khiến dư luận sửng sốt. Hầu hết các dự đoán trước đó về nhân vật được trao giải Nobel Hòa bình năm 2015 đều trật lất.


Hình ảnh
Các thành viên của Bộ Tứ Đối thoại quốc gia Tunisia


Bộ Tứ được thành lập vào mùa hè năm 2013. Nhóm này bao gồm: Tổng Liên đoàn Lao động Tunisia, Liên minh Công nghiệp - Thương mại và Thủ công nghiệp Tunisia, Liên đoàn Nhân quyền và Hội đồng Luật sư Tunisia.

Thành lập trong bối cảnh quá trình dân chủ ở Tunisia có nguy cơ đổ vỡ vì các vụ mưu sát chính trị và bất ổn xã hội, Bộ Tứ đã thiết lập nên một quá trình chính trị hòa bình vào thời điểm Tunisia đang đứng trên bờ vực nội chiến.

Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Kaci Kullmann Five tuyên bố, "sau Mùa Xuân Ảrập ở Tunisia giai đoạn 2010-2011, Bộ Tứ đã mở đường cho cuộc đối thoại hòa bình giữa các công dân".

Bộ Tứ được trao giải vì "các đóng góp mang tính quyết định đến việc kiến tạo một nền dân chủ ở Tunisia, trong sự thức tỉnh của cuộc Cách mạng Hoa nhài năm 2011", trang Nobelprize.org viết.

Năm 2015, tổng cộng có 273 ứng viên, bao gồm 68 tổ chức và 205 cá nhân được đưa vào diện xét duyệt giải Nobel Hòa bình.

Trước đó truyền thông quốc tế đã đưa ra nhiều nhận định khác nhau về nhân vật sẽ giành được giải Nobel Hòa bình năm 2015, trong đó có các ứng viên nổi tiếng như Thủ tướng Đức Angela Merkel, Giáo hoàng Francis, cựu nhân viên tình báo của Mỹ Edward Snowden.

Nobel Hòa bình được xem là giải thưởng danh giá nhất trong hệ thống giải Nobel. Giải thưởng này do Ủy ban Nobel Na Uy chọn. Giải Nobel Hòa bình trị giá 8 triệu Crown ( tương đương 960.000USD), sẽ được trao tại thủ đô Oslo, Na Uy, vào ngày 10/12.

Lê Thu, VietnamNet
Hình ảnhChào bạn! Chúc bạn nhiều may mắn và sức khỏe để tham gia và đóng góp thêm bài viêt cho diễn đàn!
Hình đại diện của thành viên
Admin
Site Admin
 
Bài viết: 958
Ngày tham gia: Tháng hai 26, 2012, 12:38 am
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 12
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Giải Nobel Văn chương 2015

Gửi bàigửi bởi Admin » Tháng mười 11, 2015, 3:49 pm

Một nữ nhà báo bất ngờ giành giải Nobel Văn chương 2015

Svetlana Alexievich, nữ nhà báo kiêm tác gia Belarus, người được đặt cược cao nhất trên sàn cá cược LadBrokes đã thắng giải Nobel văn chương danh giá năm nay.

Kết quả vừa được Viện hàn lâm Thụy Điển công bố lúc 18h20 ngày 8/10/2015 (giờ Việt Nam) từ Stockholm. Như vậy, nữ tác giả 67 tuổi đã lấy đi cơ hội chạm vào giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực văn chương của nhà văn Kenya Ngugi Wa Thiong'o và tác giả Nhật Bản Haruki Murakami, 2 ứng viên được đặt cược cao ở nhiều mùa giải gần đây.

Sara Danius, thư ký thường trực của Viện hàn lâm Thụy Điển, người công bố giải Nobel văn chương năm nay đã gọi điện để thông báo cho Svetlana Alexievich: "Bà ấy vô cùng vui mừng và chỉ nói 1 từ duy nhất: Tuyệt vời".

Ngay khi tên Svetlana Alexievich, rất nhiều nhà báo có mặt trực tiếp trong lễ công bố giải Nobel chia sẻ trên Twitter rằng: "Các nhà báo ngay lập tức điên cuồng gõ tên 'Svetlana Alexievich' trên Google".

Hình ảnh
Svetlana Alexievich trở thành người phụ nữ thứ 14 trong
lịch sử giành giải Nobel Văn chương. Ảnh: Guardian


Kể từ năm 1901 tới nay, mới chỉ có 14 phụ nữ trên tổng số 111 nhà văn được chạm tay vào giải thưởng này. Nữ tác giả gần đây nhất thắng Nobel là nhà văn Canada Alice Munro (2013).

Svetlana Alexievich sinh ngày 31/5/1948 tại thị trấn Ivano-Frankovsk ở Ukraina. Bố bà là người Belarus, mẹ là người Ukraina. Sau khi cha bà giải ngũ, gia đình Svetlana Alexievich trở về Belarus sống. Cha mẹ cùng làm giáo viên nhưng Svetlana Alexievich sớm bắt đầu công việc làm phóng viên tại một tờ báo địa phương ở thị trấn Narovl.

Trong một cuộc phỏng vấn, Svetlana Alexievich nói bà luôn kiếm tìm một phương pháp văn học gần nhất với cuộc sống thực để thổi vào trang viết của mình. Thực tế cuộc sống luôn thu hút bà như thỏi nam châm và Svetlana Alexievich muốn thể hiện chúng trên những trang viết.

Từng là nhân chứng sống và chứng kiến những cuộc xung đột chiến sự ở Đông Âu sau khi Liên Xô sụp đổ, Svetlana Alexievich được coi là thước phim tư liệu sống với những tác phẩm gây chấn động, trong đó có cuốn 'Voices From Chernobyl'. Bà đã thực hiện rất nhiều cuộc phỏng vấn các nhân chứng từng sống sót qua Thế chiến 2, thảm họa hạt nhân ở Chernobyl...

Mặc dù thể loại phi tiểu thuyết vốn hiếm khi được xem xét và thắng giải Nobel nhưng Svetlana Alexievich đã tạo nên một ngoại lệ. Bất ngờ hơn nữa khi bà biến giải Nobel năm nay trở nên dễ đoán hơn. Bởi hiếm khi có ứng viên nào giành được tỉ lệ đặt cược cao của người hâm mộ lại được Viện hàn lâm Thụy Điển chọn.

Linh Anh, VietnamNet
Hình ảnhChào bạn! Chúc bạn nhiều may mắn và sức khỏe để tham gia và đóng góp thêm bài viêt cho diễn đàn!
Hình đại diện của thành viên
Admin
Site Admin
 
Bài viết: 958
Ngày tham gia: Tháng hai 26, 2012, 12:38 am
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 12
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Re: Giải Nobel 2015

Gửi bàigửi bởi Admin » Tháng mười 11, 2015, 3:52 pm

Nghiên cứu ADN chữa ung thư giành Nobel Hóa học 2015

Công trình nghiên cứu của ba nhà khoa học về ADN có thể được sử dụng để phát triển các phương pháp chữa trị ung thư mới.

Hình ảnh
Chân dung ba nhà khoa học Tomas Lindahl, Paul Modrich và Aziz Sancar. Ảnh: NYTimes


Ngày 7/10, giải Nobel Hóa học đã được trao cho ba nhà khoa học Tomas Lindahl, Paul Modrich và Aziz Sancar vì công trình nghiên cứu của họ về các cơ chế sửa chữa ADN trong tế bào, theo Guardian.

Ba nhà khoa học lần lượt đến từ Thụy Điển, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ này cùng chia nhau giải thưởng trị giá hơn 900.000 USD. Công trình nghiên cứu của họ đã lý giải các cơ chế mà tế bào sử dụng để sửa chữa các ADN nhằm ngăn chặn những lỗi xảy ra đối với thông tin di truyền.

Trong lễ công bố giải Nobel Hóa học được tổ chức ở Stockholm, ông Goran K Hansson, tổng thư ký Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, nói: "Giải thưởng năm nay là về cơ chế sửa chữa ADN của tế bào".

"Công trình của họ đã cung cấp những kiến thức căn bản về cách thức hoạt động của tế bào sống, và có thể được sử dụng để phát triển các phương pháp chữa trị ung thư mới", ông Hansson nhấn mạnh.

Giải Nobel Hóa học năm ngoái thuộc về ba nhà khoa học người Đức và người Mỹ vì đã tìm ra cách cải tiến kính hiển vi mạnh hơn so với khả năng tưởng tượng trước đây của con người.


Trí Dũng VN Express
Hình ảnhChào bạn! Chúc bạn nhiều may mắn và sức khỏe để tham gia và đóng góp thêm bài viêt cho diễn đàn!
Hình đại diện của thành viên
Admin
Site Admin
 
Bài viết: 958
Ngày tham gia: Tháng hai 26, 2012, 12:38 am
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 12
Giới tính: Nam
Handphone: 0

Giải Nobel Kinh Tế 2015

Gửi bàigửi bởi Admin » Tháng mười 14, 2015, 9:12 am

Angus Deaton, giáo sư đến từ ĐH Princeton University, vừa được trao giải Nobel Kinh tế năm 2015 vì những phân tích về tiêu dùng, nghèo đói và trợ cấp xã hội.

Hình ảnh

Ủy ban trao giải đánh giá cao tính ứng dụng thực tiễn của các nghiên cứu mà Deaton đã thực hiện. Các nghiên cứu của ông giúp đo lường mức nghèo đói hay thống kê về chất lượng cuộc sống ở các nước nghèo để từ đó giải ngân dòng vốn hỗ trợ xóa đói giảm nghèo một cách hiệu quả nhất.

Sinh ra ở Scotland và hiện mang hai quốc tịch Anh và Mỹ, Deaton lấy bằng Tiến sĩ từ ĐH Cambridge. Năm 2013, ông xuất bản cuốn sách “The Great Escape” (tạm dịch: Cuộc tẩu thoát vĩ đại) vẽ nên gốc gác của tình trạng chênh lệch giàu nghèo với dữ liệu có bề dày 250 năm.

“Để có thể “thiết kế” các chính sách kinh tế giúp thúc đẩy trợ cấp xã hội và xóa đói giảm nghèo, đầu tiên chúng ta phải hiểu về lựa chọn tiêu dùng của từng cá nhân”, Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển là cơ quan trao giải Nobel nhận định trong thông báo trao giải. “Hơn ai hết, Angus Deaton giúp hiểu sâu hơn về vấn đề này bằng cách kết nối lựa chọn của các cá nhân với những kết quả tổng thể. Nghiên cứu của ông giúp biến đổi cả kinh tế học vĩ mô và kinh tế học vi mô”.

Những nghiên cứu ban đầu của Deaton đã giúp ích rất nhiều trong việc tìm hiểu xu hướng tiêu dùng và cách mà con người điều chỉnh việc chi tiêu sao cho phù hợp với thu nhập.

Ủy ban trao giải đánh giá cao tính ứng dụng thực tiễn của các nghiên cứu mà Deaton đã thực hiện. Các nghiên cứu của ông giúp đo lường mức nghèo đói hay thống kê về chất lượng cuộc sống ở các nước nghèo để từ đó giải ngân dòng vốn hỗ trợ xóa đói giảm nghèo một cách hiệu quả nhất.

Những nghiên cứu của Deaton về hệ thống lực cầu của nền kinh tế cũng giúp Chính phủ đo lường tác động của các chính sách đến hộ gia đình. Ví dụ, nếu một Chính phủ quyết định thay đổi mức thuế giá trị gia tăng đánh vào các loại thực phẩm, nghiên cứu của Deaton sẽ giúp đánh giá tăng thuế tác động như thế nào đến tiêu dùng.

Giải Nobel đã giúp rất nhiều nhà khoa học như Milton Friedman, James Tobin, Paul Krugman and Friedrich August von Hayek mang các lý thuyết kinh tế của họ đến gần hơn quá trình hoạch định chính sách. Năm ngoái, giáo sư người Pháp Jean Tirole đến từ ĐH Toulouse đã được vinh danh vì công trình nghiên cứu cách thức mà các Chính phủ quản lý các ngành từ ngân hàng đến truyền thông.

Alfred Nobel – nhà khoa học và nhà phát minh nổi tiếng người Thụy Điển – là người khai sinh ra giải thưởng Nobel trong các lĩnh vực gồm y học, hóa học, văn học và hòa bình. Đến năm 1968, giải Nobel Kinh tế mới chính thức ra đời sau sáng kiến của NHTW Thụy Điển. Năm nay mỗi người đạt giải sẽ được trao số tiền thưởng 977.000 USD.
Hình ảnhChào bạn! Chúc bạn nhiều may mắn và sức khỏe để tham gia và đóng góp thêm bài viêt cho diễn đàn!
Hình đại diện của thành viên
Admin
Site Admin
 
Bài viết: 958
Ngày tham gia: Tháng hai 26, 2012, 12:38 am
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 12
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng


Quay về Các tin hay/Các bài viết hay (News - Special Reports)

Points: 0

cron